Thị trường

Làm vườn cho Hoàng thân Ma Rốc, 1.700USD/tháng

Du khách đến Ma Rốc không khỏi ấn tượng với những khu vườn Hoàng Gia tuyệt đẹp của đất nước này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng những khu vườn đó lại có bàn tay chăm sóc của các công nhân Việt Nam. Một trong số họ, anh Phạm Hữu Kiên, 38 tuổi, quê ở Thái Bình chia sẻ với chúng tôi về cuộc sống và môi trường làm việc của mình.

Gặp Hoàng thân 2 lần

Chào Kiên, anh sang bên này làm việc được bao lâu rồi?

Mình sang đây được khoảng hai năm rồi, từ tháng 12/2009.

 

Anh làm ở khu vườn nào của Hoàng gia Ma Rốc? Khu vườn đó có rộng và trồng nhiều loại cây quý hiếm không?
 
Hiện mình đang cắt tỉa cây cảnh trong khu vườn của Hoàng thân Moulay Rachid, em trai vua Mohammed VI. Toàn bộ diện tích nhà và vườn là khoảng 10ha. Khu vườn này không có nhiều loại cây quý như ở Việt Nam, chủ yếu là cây trồng để lấy bóng mát.
 
Khu nhà đó có gần với cung điện của vua không? Anh đã nhìn thấy Hoàng thân Moulay Rachid và vua Mohammed VI chưa?
 
Cung điện vua cách đây khoảng 20km. Vua Ma Rốc mình mới nhìn qua ti vi. Hoàng thân Rachid mình trông thấy hai lần rồi, rất phong độ, mới khoảng 40 tuổi thôi và chưa có vợ đâu (cười).
 
Thủ tục sang Ma Rốc làm việc thế nào? Có phải chỉ nghệ nhân mới được tuyển sang đó?
 
Mình có ông chú mở vườn cây cảnh rất có uy tín ở Hà Nội, mình làm cho chú được ba năm rồi nên cũng thạo nghề. Dạo trước có người ở Đại sứ quán Ma Rốc đến nhờ chú mình tìm cho một người biết chăm sóc và cắt tỉa cây cảnh. Mình được chú giới thiệu, họ làm hộ chiếu và mua vé máy bay cho mình sang bên này.
 
Đã hơn một năm rồi, anh đã thành thạo tiếng bản địa chưa?
 
Người dân Ma Rốc chủ yếu nói tiếng Ả Rập và tiếng Pháp, tiếng Anh cũng có nhưng ít thôi. Mình từng sang Malaysia làm việc ba năm nên cũng có chút ít vốn tiếng Anh. Mình thấy thế cũng đủ dùng. Gần 40 tuổi rồi nên ngại học ngoại ngữ lắm.
 
Mỗi năm được thăm nhà 1 tháng
 
Anh làm việc mấy tiếng một ngày?
 
Khoảng 5 tiếng thôi, bắt đầu từ 9h30. Hằng ngày cứ 9h là có xe đến đón mình đi làm. Công việc cũng không có nhiều nên bọn mình vừa làm vừa nghỉ.
 
Nói vậy là anh phải thuê nhà ở ngoài?
 
Năm ngoái họ cho mình ở khách sạn, năm nay mình phải thuê nhà nghỉ, giá 300USD/tháng.Tiền thuê được trừ luôn vào tiền lương.
 
Giá thuê nhà như thế tính ở Việt Nam cũng không phải rẻ, mức lương bên đó có cao không?
 
Mình làm cũng lâu rồi nên lương hiện giờ được 1.700USD/tháng, còn ai mới sang thì được khoảng 1.200USD/tháng.
 
Đổi lại mức lương cao như vậy, chế độ thưởng phạt có gì hà khắc không?
 
Bên này mình làm việc không có hợp đồng cũng không có chế độ thưởng phạt gì cả. Người Ma Rốc không biết nhiều về cây cảnh nên thường rất tin tưởng thợ lành nghề như bọn mình.
 
Không có hợp đồng, anh không sợ họ quỵt tiền lương hay không chịu trách nhiệm khi có tai nạn lao động sao?
 
Về khoản tiền lương thì mình không sợ. Làm việc cho Hoàng gia mà, họ phải giữ uy tín. Còn về tai nạn lao động thì đúng là có gì mình đành chịu.
 
Khi muốn về thăm nhà hay không làm nữa sẽ giải quyết thế nào?
 
Một năm mình được về thăm nhà một tháng. Nếu không muốn làm nữa mình chỉ cần thông báo với người của Đại sứ quán.
 
Chế độ ăn uống của các anh bên đó ra sao?
 
Buổi trưa có người mang cơm đến. Đồ ăn cũng khá đầy đủ, chỉ có điều không có thịt lợn vì tới 98% dân ở đây theo đạo Hồi. Buổi tối, bọn mình ra siêu thị mua đồ về nấu hoặc ra quán cơm nhưng đa phần là tự nấu. Người Ma Rốc ăn bằng tay nên ra quán ăn mình thấy hơi bất tiện, cầm đũa, thìa quen rồi (cười).
 
Khổ nhất là tháng Ra-ma-đan, phải nhịn ăn, nhịn uống từ 3h30 - 19h30, suốt từ 2/8 - 31/8. Đợt ấy mấy anh em, ai cũng gầy xọp đi.
 
a
 
Không có ngoại lệ cho người ngoại quốc?
 
Mình phải cố theo họ thôi. Ăn thì cũng không bị phạt đâu nhưng người dân bên đây sẽ ghét mình lắm. Nhịn ăn theo mình nghĩ cũng là cách tôn trọng họ.
 
Khi không làm việc, anh thường làm gì?
 
Mình thường đi dạo phố, trò chuyện với mấy bạn sinh viên Việt Nam. Thỉnh thoảng vào Đại sứ quán tỉa cây hoặc ra biển bắt cua.
 
Anh thấy con gái Ma Rốc xinh không?
 
Con gái Ma Rốc xinh lắm, châu Phi nhưng da cô nào cũng trắng hồng, nặng 70 - 80kg (cười). Họ là người châu Phi nên càng béo càng đẹp.
 
Nhớ vợ con, sụt mất mấy cân
 
Nghe người nhà anh nói chỉ cần nhìn siêu mẫu Bình Minh là có thể hình dung ra anh? Không biết có cô gái Ma Rốc nào bị anh "đánh cắp trái tim" chưa?
 
Cứ nhìn hình mình thì biết, siêu mẫu đâu chẳng thấy, chỉ thấy giống ông già (cười). Mình hom hem thế này sao dám, với lại mình có vợ và hai con gái rồi.
 
Anh có hay gọi điện hoặc viết thư về nhà?
 
Ở đây internet cũng tiện nhưng nhà mình ở Việt Nam chưa sắm máy tính nên chủ yếu là liên lạc bằng điện thoại. Từ Rabat gọi về Việt Nam cước phí hơi cao nên chủ yếu là vợ mình gọi sang.
 
Anh dự định ở đây bao lâu nữa?
 
Mình định làm nốt năm nay rồi về thôi. Cuối tháng 4 vừa qua xảy ra vụ đánh bom liều chết khiến khoảng 15 người thiệt mạng, phải chăng vì thế anh thấy hoảng?
 
Vụ đó xảy ra ở Marrakesh, ở Rabat chỉ biểu tình thôi. Với lại đánh bom chỉ chủ yếu nhằm vào người châu Âu, người châu Á như mình không sợ. Ở đây lương cao nhưng buồn lắm, nhớ vợ con sụt mất mấy cân. Dù gì cũng chẳng nơi nào bằng ở nhà mình. Hơn nữa, vì không có hợp đồng lao động nên mình cũng hơi lo nếu tai nạn lao động xảy ra.
 
Không có gì ở Ma Rốc giữ chân được anh sao? Anh vừa mới khen con gái Ma Rốc xinh đó thôi?
 
Xinh thì cũng không thể sánh bằng vợ mình được (cười). Đi rồi mới thấy chỉ có phụ nữ Việt Nam là đảm đang nhất. Phụ nữ bên này họ không phải đi làm, chỉ ở nhà ăn chơi và đẻ thôi (cười).
 
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
 
 
Theo Bee.net.vn

 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo