Thị trường

Lần đầu tiên ngành dệt may và da giày đạt thỏa thuận PPP

(DNVN) - Theo tin từ Bộ Công Thương, mới đây, lần đầu tiên tại Việt Nam, các đối tác Công – Tư trong lĩnh vực dệt may và da giày đã thống nhất ký kết bản Thỏa thuận Hợp tác Công tư (PPP).

Tham gia ký kết Thỏa thuận hợp tác công-tư này có đại diện các cơ quan Nhà nước Việt Nam, bao gồm: Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐTB&XH); đại diện doanh nghiệp trong ngành gồm: Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), các công ty đa quốc gia đại diện bởi Công ty Marks & Spencer và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH).

Thỏa thuận này nằm trong Chương trình Vươn tới đỉnh cao (RttT).

Thỏa thuận hợp tác này có nhiệm vụ phối hợp nguồn lực của các thành viên nhằm cải thiện sản xuất theo hướng thân thiện môi trường, giảm thiểu tác động nguy hại tới môi trường và cải thiện năng suất người lao động, tăng cường đối thoại lao động.

 
Các đại biểu tham gia buổi ký kết. Ảnh: MOIT.

Thông qua các sáng kiến được thử nghiệm tại nhà máy, kinh nghiệm triển khai hoạt động sản xuất dệt may và da giày của các công ty và yêu cầu của thị trường, các thành viên sẽ đóng góp và chia sẻ thông tin vào quá trình xây dựng các đề xuất chính sách, chiến lược, quy hoạch liên quan đến phát triển ngành Dệt may và Da giày. Các thành viên có vai trò và trách nhiệm bố trí nguồn lực nhân rộng các mô hình, sáng kiến triển khai bởi RttT; thống nhất đẩy mạnh hoạt động thu hút và khuyến khích đầu tư tài chính vào các dự án cải thiện hiệu suất và xây dựng/vận hành nhà máy sản xuất bền vững.

Với vai trò là Trưởng nhóm Hợp tác Công-Tư dệt may, da giày, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương khẳng định vai trò quan trọng của ngành dệt may và da giày trong nền kinh tế Việt Nam. Đây là hai ngành xuất khẩu mũi nhọn, giải quyết nhiều việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp lớn vào quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông Dũng cũng cho biết, 10 năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong top 10 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu hàng đầu thế giới. Hiện tại, ngành dệt may Việt Nam đứng thứ năm trong tổng số các nước xuất khẩu may mặc lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Băng-la-đét và Ấn Độ. Năm 2015, xuất khẩu dệt may đạt 27,2 tỷ USD, đóng góp khoảng 16-17% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Cùng với đó, ngành da giày Việt Nam hiện cũng là nhà xuất khẩu giày dép lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ý. Ước tính cả năm 2015, toàn ngành da-giày đạt sản lượng khoảng 1.100 triệu đôi, chiếm 5% sản lượng giày dép toàn cầu. Cũng trong năm 2015, xuất khẩu giày dép và túi sách đạt 14,9 tỷ USD, chiếm 8-10% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo