Quốc tế

Lần đầu tiên Obama lên tiếng về phán quyết của PCA

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng về phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra mới đây trong một cuộc phỏng vấn với tờ Strait Times của Singapore.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Strait Times của Singapore hôm 01/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lần đầu tiên lên tiếng về phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hôm 12/7 vừa qua. 

Obama lên tiếng về phán quyết của PCA (Ảnh BBC)

PCA đã ra phán quyết rằng, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo PCA, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

Tổng thống Obama khẳng định, Mỹ luôn cam kết bất kỳ hành động nào của mình cũng phù hợp với luật pháp quốc tế và sự tham gia của Mỹ tại châu Á không nhằm vào một quốc gia nào. 

Theo ông chủ Nhà Trắng, phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" của PCA đã đưa ra một quyết định rõ ràng và có tính ràng buộc pháp lý đối với các đòi hỏi hàng hải liên quan tới Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, phán quyết này cần được tôn trọng. 

Theo đó, Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc và các nước có tranh chấp thúc đẩy giải quyết hòa bình các bất đồng ở Biển Đông. 

“Chúng tôi tiếp tục thúc giục Trung Quốc và các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông hợp tác theo hướng xây dựng để giải quyết những bất đồng”, ông Obama cho biết.

 

Ông Obama cũng bác bỏ những tuyên bố cho rằng Philippines đã hành động không đúng các thỏa thuận giữa các bên cũng như cáo buộc rằng Mỹ đã khuấy động căng thẳng ở Biển Đông.

“Philippines đã nỗ lực một cách hợp pháp và hòa bình để giải quyết vấn đề trên biển với Trung Quốc bằng cách sử dụng cơ chế trọng tài được thành lập theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển", ông Obama phát biểu. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Mỹ đã phát biểu về chính sách tái cân bằng. Cụ thể, ông bày tỏ tin tưởng rằng, chính sách tái cân bằng sẽ được tiếp tục trong nhiệm kỳ tổng thống kế tiếp do chính sách này thuộc về lợi ích quốc gia của Mỹ và sự tiếp cận của Washington đối với khu vực nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, vững chắc của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Nên đọc
NM (Theo Straits Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo