Thị trường

Lan hồ điệp - loài hoa vương giả vì sao khó trồng ở Việt Nam

Hoa lan hồ điệp nhập có một số ưu điểm là một số loại giống to, đẹp hơn nhưng độ bền hoa rất thấp do không phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam

Hoa lan được nhiều người lựa chọn để chơi Tết hay làm quà biếu.

 

Cả chợ mới có 1 cửa hàng lan hồ điệp trong nước


Thị trường hoa những ngày giáp Tết cổ truyền tấp lập người mua kẻ bán. Bên cạnh hoa đào, hoa mai, lay ơn, hoa lily… hoa lan được nhiều người lựa chọn để chơi Tết hay làm quà biếu.

Tại chợ hoa Quảng Bá, Tây Hồ, Hà Nội, mỗi chậu lan có giá phổ biến từ 20 – 50 triệu đồng. Mặc dù giá cao nhưng cửa hàng nào cũng nườm nượp khách.

Có mặt tại cửa hàng Bách Lan Viên, chợ Quảng Bá, chị Phạm Thủy cùng ba anh chị khác đều là nhân viên của một công ty về vật liệu xây dựng đang chọn lan làm quà biếu. Chị Thủy chia sẻ: “ Hoa lan năm nay to, đẹp, nhiều màu sắc. Sếp công ty mình “phong thủy” nên bọn mình đi mấy hàng hoa mới chọn được một chậu lan ưng ý”.

Chủ cửa hàng Bách Lan Viên cho biết: “Các loại lan như địa lan hay hồ điệp bán tại các chợ hầu như được nhập từ Đài Loan, Thái Lan.”

Theo ghi nhận của phóng viên báo Doanh nghiệp Việt Nam, lượng hoa lan hồ điệp trong nước bán tại chợ hoa Quảng Bá rất nhỏ.

Cửa hàng hoa Thắng Huế, ngõ 236 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội có lẽ là một trong số ít những địa chỉ  bày bán lan hồ điệp Đà Lạt. Chủ cửa hàng, chị Bùi Thị Huế chia sẻ, giá hồ điệp Đà Lạt là 300.000 đồng/cành, cao hơn loại hồ điệp nhập từ 50.000 – 150.000 đồng. So với loại lan hồ điệp nhập, lan hồ điệp Đà Lạt có màu sắc tươi sáng và dài mắt hoa hơn.



Hồ điệp Đà Lạt (trái) có màu sắc tươi sáng và dài mắt hoa hơn lan hồ điệp nhập (phải)

 

Kỹ sư Ngô Văn Kỳ  ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh ( Viện Nghiên cứu Rau quả, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) cũng khẳng định, hoa lan hồ điệp nhập ở nước ngoài về có một số ưu điểm là một số loại giống to, đẹp hơn nhưng độ bền hoa rất thấp do không phù hợp với điều kiện khí hậu.

 

Về màu sắc thì hoa trồng trong nước có màu sắc đặc trưng của hoa hơn còn hoa nhập do thay đổi điều kiện thời tiết nên màu sắc, chất lượng hoa không được tốt như mình trồng.

Các cửa hàng hoa lan tại chợ hoa xuân Vạn Phúc, Ngã Tư Sở, Hoàng Quốc Việt …cũng đều nhập lan hồ điệp để phục vụ thị trường Tết.

Anh Lê Văn Tuấn – chủ vườn lan Tuấn Thắm tại Đông La, Hoài Đức, Hà Nội, cho biết: “ Hoa lan bán dịp Tết chủ yếu là lan nhập. Và chỉ những người thích màu sắc mới chơi. Người không hiểu sâu về lan thì thích lòe loẹt.

 

Còn người am hiểu về lan, những người chơi lâu năm thì họ thích lan truyền thống, lan rừng hơn.”



  Trở ngại vốn lớn


Một số nhà vườn tại Hà Nội nhận định, lan hồ điệp có thể trồng được tại miền Bắc nhưng hoa không nở đúng thời điểm Tết và giá bán ra thị trường cao hơn so với nhập hoa từ nước ngoài. Hơn nữa, để sản xuất loại hoa này phải cần nguồn vốn lớn.

Trao đổi về vấn đề này, kỹ sư Ngô Văn Kỳ chia sẻ, hoa lan hồ điệp chưa được trồng rộng rãi ở trong nước do điều kiện địa hình. Mỗi năm, Việt Nam vẫn phải nhập rất nhiều lan vì trong nước chưa đủ khả năng để sản xuất đầy đủ số lượng lớn.

Hằng năm, lan hồ điệp mới chỉ sản xuất được tại các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu hoặc một số doanh nghiệp được các trung tâm nghiên cứu hoặc các viện chuyển giao cho thì một số doanh nghiệp sản xuất.

  Lan hồ điệp mới chỉ sản xuất được tại các viện nghiên cứu hoặc một số doanh nghiệp

 

Kỹ sư Ngô Văn Kỳ cũng cho biết thêm: “Cái này liên quan đến chi phí sản xuất lan hồ điệp ban đầu rất cao. Để xây dựng cơ sở vật chất như nhà lưới cần lượng vốn tương đối lớn, sau đấy mới thu hồi dần từng năm.

 

Vì vậy, trong nước giá thành lan sản xuất rất cao. Quy mô nhỏ, chưa sản xuất được. Bây giờ nếu chúng ta sản xuất được quy mô lớn thì chúng ta sẽ khắc phục được giá thành cao lên ngay.”

Thêm vào đó, một trong những nguyên nhân khiến lan hồ điệp sản xuất trong nước có giá thành cao là thì xu hướng người dân Việt Nam chỉ chơ lan hồ điệp vào dịp Tết, còn ngày thường không chơi. Chính vì vậy, cũng gây khó khăn cho nhà sản xuất để tính toán cho hoa nở đúng dịp tết.

Theo các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Rau quả - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, hiện nay nước ta thường trồng phổ biến một số giống hoa lan hồ điệp như giống trắng lưỡi đỏ, đỏ, phấn hồng …cho hoa to, đường kính từ 10 – 15 cm, có 8 – 12 bông hoa/cành.

 

Giống hoa vàng, kẻ vân tím, hoàng hậu, đốm ngọc trai … cho hoa có kích cỡ trung bình, đường kính từ 5 – 9cm. Giống hoa mini như Mãn Thiên Hồng, trắng mini, vàng mini …Các giống lan trên được nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào.

Lan Hồ điệp thường ra hoa tự nhiên từ tháng 3 đến tháng 5, đa số các giống không ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán. Muốn có hoa vào đúng dịp Tết cần phải xử lý điều khiển ra hoa.


 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo