Thị trường

Làng cá chép hối hả thu hoạch trước Tết ông Công ông Táo

Đường làng Thủy Trầm (Phú Thọ) những ngày này ồn ã tiếng máy bơm, tiếng hò nhau tát nước bắt cá.

Hàng năm, từ ngày 20 tháng chạp, làng nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, Cẩm Khê, Phú Thọ) lại ồn ã. Tiếng người nói sang sảng bên tiếng máy bơm chạy liên tục từ sáng đến đêm hút nước trong ao để thu hoạch cá chép đỏ phục vụ ngày ông Công ông Táo (23 tháng chạp). Cả làng có khoảng 30 ha diện tích mặt nước, hơn 300 hộ nuôi với tổng sản lượng nửa năm lên đến 40 tấn..

Bắt đầu từ tháng 6, người dân cho cá đẻ để phục vụ bán Tết. Những con cá giống bố mẹ được chăm sóc đặc biệt trong bể riêng. Khi trứng nở được 4 ngày, cá con được đưa ra ao nuôi, phục vụ bán dịp ông Công ông Táo.

Cá bố mẹ được bắt để bán riêng hoặc nhân giống cho vụ sau.

"Những ngày này, gia đình huy động tối đa nhân lực hoặc nhờ hàng xóm giúp đỡ bắt cá. Sau khi bơm nước khỏi ao, cá nhanh chóng được bắt bởi nếu chậm sẽ thiếu ôxy và chết", bà Nguyễn Thị Thiện cho biết.

Cá được quây vào lưới để dễ dàng phân loại và đưa đi tiêu thụ.

Cá giống bố mẹ giá 150.000 đồng/con.

Cá xuất bán phục vụ Tết ông Công ông Táo phải đạt tiêu chuẩn: khỏe mạnh, đẹp, màu đỏ như màu cờ và không có đốm, khoảng 30-50 con/cân.

6kg cá giống có thể cho thu hoạch khoảng 200kg cá chép thương phẩm.

"Gia đình có 900m2 diện tích mặt nước, dự định đợt này thu khoảng 3 tạ. Giá mỗi kg cá khoảng 120.000 đồng", anh Hà Công Vụ, một hộ nuôi cho biết. Năm nay cá được giá hơn năm trước, năm trước chỉ 80.000 đồng/kg. Giá tăng bởi nhiều lái buôn từ Thanh Hóa, Nghệ An ra gom từ sớm.

Cá được lái buôn gom chở đi các tỉnh thành như Lạng Sơn, Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa...

Nên đọc

Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo