Xã hội

Lăng vợ vua Tự Đức: Chưa "chốt" di dời lăng mộ hay xây lại

Trong khi UBND TP Huế muốn di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức thì nguyện vọng của dòng tộc Nguyễn Phước là xây dựng nấm mộ ở vị trí cũ.

Ngày 8/7, UBND TP Huế đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; trình tự thủ tục triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh tại phường Thủy Xuân, TP Huế, theo tin tức trên báo Sài Gòn giải phóng.

 Hiện tại các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án dời hay xây lại lăng mộ tại vị trí cũ.

Theo đó, kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với UBND phường Thủy Xuân, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Sở VH-TT, Trung tâm Phát triển quỹ Đất TP Huế làm việc với Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước để thống nhất phương án khắc phục lăng mộ theo hướng di dời đến vị trí thích hợp.

Cùng ngày, PGS-TS Đỗ Bang, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Thừa Thiên - Huế cho rằng, trước đây lăng mộ của vợ vua Tự Đức bị san ủi trong quá trình triển khai dự án, được xem như vô chủ, nhưng hiện nay đã có chủ rồi. 

Vì thế, muốn di dời đi nơi khác cần phải lấy ý kiến của Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước. Bên cạnh đó, khi đã xác định được lăng mộ bị san ủi liên quan đến triều Nguyễn (1802-1945) thì các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm. Có thể phải đưa lăng mộ này vào diện di tích qua việc lập hồ sơ và thực hiện theo quy trình về công nhận di tích.

Trong một diễn biến liên quan, UBND phường Thủy Xuân (TP. Huế) đã có buổi làm việc với đại diện dòng tộc Nguyễn Phước, trung tâm Phát triển quỹ đất, trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Chuỗi Giá Trị để bàn phương án giải quyết vụ việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi lấy mặt bằng làm bãi đỗ xe, báo Tổ quốc đưa tin.

Theo đó, UBND TP. Huế đề xuất phương án di dời lăng mộ của bà tài nhân họ Lê về gần vị trí lăng mộ bà Học Phi (vợ khác của vua Tự Đức). Tuy nhiên theo đại diện dòng họ Nguyễn Phước tộc, căn cứ vào bản vẽ mặt bằng tổng thể thì quỹ đất khu vực này không còn và ngay cả đường vào lăng bà Học Phi hiện cũng không có.

 

Và nếu có quyết định di dời lăng bà Tài nhân xuống gần lăng bà Học Phi cũng phải có thông báo cho con cháu trong dòng tộc. Dòng họ Nguyễn Phước tộc vẫn muốn giữ lăng mộ này tại vị trí cũ.

“Trước mắt, nguyện vọng của dòng tộc Nguyễn Phước là xây dựng nấm mộ tạm thời bằng xi măng để bảo vệ và có chỗ hương khói cho bà”, ông Tôn Thất Giáp chia sẻ.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng thống nhất yêu cầu chủ đầu tư dựng khung nhà bằng sắt, lợp tôn với diện tích 40m2 trên phạm vi của khu mộ. Phía trên khu huyệt đắp bằng đất sạch, thành bao xung quanh bằng lưới B40. Đồng thời, trong thời gian chờ ý kiến của UBND tỉnh, công ty TNHH TMDV Chuỗi giá Trị có trách nhiệm thuê người bảo vệ khu lăng mộ.

Theo ông Nguyễn Xuân Hòa – Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, phường không có thẩm quyền trong việc quyết định di dời hay giữ lại vị trí cũ ngôi mộ.

“Việc di dời hay xây dựng lại ngôi mộ ở vị trí cũ là thuộc thẩm quyền của lãnh đạo TP và UBND tỉnh. Phường chỉ thực hiện chỉ đạo của thành phố, phối hợp với dòng tộc Nguyễn Phước và các cơ quan liên quan để lên phương án giải quyết vụ việc”, ông Hòa nói.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Sài Gòn giải phóng, Tổ quốc)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo