Quốc tế

Lãnh đạo 3 "ông lớn" của EU họp báo trên tàu sân bay

(DNVN)-Các nhà lãnh đạo của 3 nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu đã tổ chức họp báo trên một tàu sân bay ngoài khơi bờ biển Italia để thảo luận về những thách thức về khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đang phải đối mặt.

Các nhà lãnh đạo của 3 nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức họp báo trên một tàu sân bay ngoài khơi bờ biển Italia để thảo luận về những thách thức về khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đang phải đối mặt, đặc biệt là việc Anh quyết định rời khối gồm 28 quốc gia thành viên. 

Lãnh đạo 3 "ông lớn" EU họp báo ngay trên tàu sân bay ở Italia (Ảnh: Press TV)

Hôm 22/8, lãnh đạo 3 "ông lớn" của EU, gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Italia Matteo Renzi đã nhóm họp trên hòn đảo Ventotene, Italia trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh mini thứ hai của 3 quốc gia kể từ khi Anh gây sốc khu vực bằng quyết định rời khỏi mái nhà chung EU. 

Sau cuộc hội đàm, 3 lãnh đạo này đã lên một tàu sân bay của Italia ngoài khơi Ventotene, nơi họ đã tổ chức một cuộc họp báo. 

Tại đây, 3 nhà lãnh đạo đã tái kêu gọi tăng cường an ninh EU, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cung cấp các cơ hội tốt hơn cho giới trẻ trong khu vực. 

Hôm 23/6, khoảng 52% (tương đương 17,4 triệu) người dân Anh đã bỏ phiếu rời EU (hay còn gọi là Brexit) sau hơn 43 năm gắn bó. Quyết định này đã gây sốc cho toàn bộ thế giới và gây ra cuộc khủng hoảng chính trị tại xứ sở xương mù. 

Kết quả Brexit đã khiến các thành viên khác của EU lo ngại về hiệu ứng domino. Các quốc gia này đã thúc giục Anh bắt đầu tiến trình đàm phán về Brexit càng sớm càng tốt trong nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. 

 

"Nhiều người nghĩ EU đã chấm dứt sau khi Anh rời EU nhưng không phải vậy", Thủ tướng Italia Renzi phát biểu. 

"Chúng tôi tôn trọng lựa chọn của công dân Anh nhưng chúng tôi muốn viết một chương mới trong tương lai. Châu Âu sau Brexit sẽ khởi động lại những ý tưởng mạnh mẽ về đoàn kết và hòa bình, tự do và những giấc mơ", ông cho biết thêm. 

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Merkel phát biểu, EU cần chứng tỏ họ vẫn có thể phát triển thịnh vượng dù không có Anh. 

"Chúng tôi tôn trọng quyết định của Anh nhưng chúng tôi cũng muốn khẳng định rõ ràng rằng, 27 quốc gia thành viên khác vẫn hi vọng vào một châu Âu an toàn và thịnh vượng", bà Merkel nói. 

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Hollande lại cảnh báo rằng, châu Âu phải đối mặt với nguy cơ "chia rẽ và phân mảnh", và rằng cần thiết phải cải thiện tình trạng an ninh tại đây.

 

Ông Hollande cũng đề cập đến vấn đề dòng người nhập cư vốn đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến II, kêu gọi các quốc gia thành viên EU bảo vệ khối khỏi tình trạng bạo lực bằng cách thắt chặt biên giới và chia sẻ thông tin tình báo. 

Bà Merkel cũng nhấn mạnh vấn đề khủng bố, khẳng định rằng trong khi phải đối mặt với các mối đe dọa do IS đặt ra, "và sau cuộc nội chiến tại Syria, chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an ninh cả bên trong và bên ngoài".

Lãnh đạo Đức đang phải đối mặt với những lời chỉ trích trong nước vì chính sách mở cửa biên giới của bà trong việc giải quyết vấn đề người tị nạn. 

Trong khi ông Hollande đang vấp phải chỉ trích bởi làn sóng các cuộc tấn công trên đất Pháp mà IS nhận trách nhiệm, thì Thủ tướng Renzi đang phải đối mặt với một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp vào mùa thu này, theo đó có thể dẫn đến việc ông bị lật đổ. 

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo