Pháp luật

Lãnh đạo Cảng Khuyến Lương “tiếp tay” cho hàng loạt trạm bê tông không phép?

Những trạm bê tông thuộc khu vực Cảng Khuyến Lương (Hoàng Mai, Hà Nội) hoạt động trong suốt một thời gian dài dựa vào những hợp đồng liên kết nhưng không hề có giấy phép, không đảm bảo vệ sinh môi trường, không thực hiện hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Nhưng những trạm bê tông này dường như được lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Khuyến Lương tiếp tay, bao che nên không hề bị cơ quan chức năng xử lý quyết liệt?

Hoạt động chui lủi

Qua tìm hiểu phóng viên được biết lãnh đạo cảng Khuyến Lương là ông Nguyễn Đình Thái – Chủ tịch hội đồng quản trị đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị là Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VLXD An Phúc, Công ty Cổ phần thương mại Thái Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 135, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 656, Công ty bê tông Ngôi Sao.

Các trạm trộn bê tông hoạt động một cách chui lủi không phép trong cảng

Ngày 2/2/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội có văn bản số 235/SNN-ĐĐ đề nghị UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, rà soát và quản lý các trạm trộn bê tông khu vực bãi sông Hồng, địa bàn quận Hoàng Mai.

Đến ngày 22/02/2016, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai có kế hoạch số 01/KH-QLĐT kế hoạch về việc kiểm tra các trạm trộn bê tông ngoài bãi sông Hồng trên địa bàn quận Hoàng Mai do bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Trưởng phòng ký. Thành phần có trong kế hoạch kiểm tra gồm: Phòng Quản lý đô thị - đơn vị chủ trì kiểm tra, Phòng kinh tế, Phòng Tài nguyên Môi trường, Đội Thanh tra xây dựng, Đội Thanh tra giao thông vận tải, Hạt Quản lý đê điều số 03, UBND phường Thanh Trì, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở.

Kế hoạch kiểm tra của quận Hoàng Mai

Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị phòng, ban ngành quận Hoàng Mai đã phát hiện ra hàng loạt các sai phạm của hàng loạt trạm trộn bê tông đang hoạt động trong khuôn viên của cảng Khuyến Lương. Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 29/02/2016 của các phòng, ban ngành quận Hoàng Mai chỉ rõ: Công ty 135, hiện trạng có 01 trạm bê tông asphalt công suất 120 tấn/giờ. Trạm bắt đầu lắp dựng và hoạt động từ năm 2003, diện tích đất gần 4000m2 có hợp đồng liên danh với cảng (cảng Khuyến Lương - PV) từ những năm 1999. Có 01 nhà cấp 4 từ trước không có giấy phép xây dựng, có từ lâu và do lịch sử để lại (không có giấy tờ gì).

Công ty An Phúc liên danh với cảng Khuyến Lương từ tháng 05/2015 lắp đặt trạm bê tông xi măng 120 tấn/ giờ, diện tích gần 6000m2. Ngoài trạm trên còn có một nhà cấp 4 quây mái tôn diện tích khoảng 100m2.

Hiện tại, đang đi làm các thủ tục pháp lý, tại thời điểm kiểm tra chỉ có giấy tờ về đất của thành phố cấp cho Công ty cổ phần cảng Khuyến Lương và hợp đồng liên danh của các đơn vị .

 

Cũng trong buổi kiểm tra, Hạt Quản lý đê điều số 03 thuộc Chi cục Quản lý đê điều Hà Nội cũng chỉ rõ:Công ty 135 chưa làm thủ tục gì, đề nghị công ty liên hệ với các đơn vị để hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Công ty bê tông An Phúc  đã làm hồ sơ xin phép thỏa thuận đê điều, công ty gửi hồ sơ trong mùa mưa bão nên chưa được chấp thuận. Đề nghị công ty tiếp tục liên hệ với Sở Nông nghiệp để được thỏa thuận theo quy định.

Công ty Ngôi Sao đề nghị phối hợp với cảng đi hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Công ty 656 phế thải và vật liệu để sát bờ sông, công tác môi trường không đảm bảo, đề nghị dọn phế thải.

Dựa vào những sai phạm mà các công ty nêu trên mắc phải, các phòng, ban ngành quận Hoàng Mai kết luận: Đề nghị các đơn vị giữ nguyên hiện trạng, phối hợp với cảng Khuyến Lương để thực hiện và hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

 

Cảng Khuyến Lương phối hợp đôn đốc các đơn vị thực hiện và hoàn thiện thủ tục, xây dựng phương án đổ phế thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo kiến nghị của các đơn vị.

Đề nghị các đơn vị hoàn thiện thủ tục trước ngày 30/05/2016, nếu chưa có giấy phép hoạt động đề nghị giải tỏa…

Như vậy trong suốt một thời gian dài, những trạm bê tông nằm trong quản lý của Công ty Cổ phần cảng Khuyến Lương không hề có phép tắc, để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng nhưng không hề bị xử lý.

Lãnh đạo Cảng “tiếp tay”?

Để xảy ra tình trạng những trạm trộn bê tông không phép, hoạt động vi phạm môi trường như vậy liệu Ban lãnh đạo cảng Khuyến Lương có trách nhiệm gì trong vấn đề này? Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo cảng Khuyến Lương, ông Luyện Quang Trung và đại diện phía công ty liên kết đặt trạm trộn bê tông với cảng Khuyến Lương.

 

Ông Trung cho biết: Các trạm bê tông tươi và bê tông asphalt hoạt động trong cảng đều được ký hợp đồng liên kết 1 năm 1 lần và hoạt động đúng theo hợp đồng đã ký. Hầu hết những trạm bê tông đều là lắp đặt tạm và phía Cảng chỉ cho thuê kho bãi chứ không cho thuê đất. Về phía thủ tục pháp lý thì đơn vị liên kết phải có trách nhiệm đi hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

Nhưng trên thực tế thì các trạm bê tông do 5 công ty liên kết với cảng Khuyến Lương quản lý đều không có giấy phép hoạt động, liên tục để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc xả thải trực tiếp ra sông Hồng. Trong vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý thì ông Luyện Quang Trung – đại diện lãnh đạo Cảng Khuyến Lương bao biện một cách vô lý đó là: Vấn đề này trước nay cơ quan nhà nước không đòi hỏi thì các trạm bê tông vẫn hoạt động bình thường, nếu cơ quan nhà nước mà yêu cầu xử lý chúng tôi sẽ thanh lý hợp đồng. Ký liên kết để các trạm bê tông này hoạt động tôi cho rằng là việc làm đúng đắn của lãnh đạo Cảng và hiện tại chúng tôi phụ thuộc đến 70 – 80% lượng bốc dỡ hàng hóa từ những trạm trộn này.

Dựa trên câu trả lời của đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần cảng Khuyến Lương thì phải chăng lãnh đạo Cảng đang tiếp tay cho những trạm bê tông này hoạt động chẳng cần phép tắc, không cần thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật? Và chỉ đến khi có cơ quan chức năng kiểm tra sờ gáy mới tiến hành đi làm cũng chưa muộn. Việc làm từ một cơ quan Nhà nước đã bộc lộ nhiều sai phạm như vậy thì các đơn vị liên kết là công ty tư nhân liệu có tuân thủ đúng quy định của pháp luật? Có một điều hiển nhiên ở đây là khi đã ký hợp đồng thì lợi nhuận thì phía Cảng sẽ hưởng và cứ thế đặt lợi nhuận lên trên việc tuân thủ quy định của pháp luật.

Mặc dù đã được kiểm tra và yêu cầu xử lý từ UBND quận Hoàng Mai, Chi cục quản lý đê điều Hà Nội, đến nay chỉ có duy nhất một đơn vị liên kết với Cảng Khuyến Lương là Công ty Cổ phần thương mại Thái Thành bị dừng hoạt động còn các trạm bê tông khác thì vẫn vô tư sản xuất mặc dù xảy ra nhiều vi phạm.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai nhanh chóng xử lý dứt điểm vụ việc trên.

 

Nên đọc
Theo thoibaovietlangnghe.com.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo