Quốc tế

Lãnh đạo Mỹ - Thổ lần đầu tiên "giáp mặt" sau đảo chính

(DNVN)-Các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại thủ đô Ankara vào ngày 01/8 trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ vụ đảo chính thất bại hồi tháng trước.

AFP đưa tin, hôm nay (01/8), các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford, tại thủ đô Ankara. Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Thổ kể từ vụ đảo chính thất bại hồi tháng trước.

Tướng Joseph Dunford, sẽ gặp gỡ  Tham mưu trưởng quân đội và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Ankara (Ảnh BBC)

Tướng Joseph Dunford sẽ gặp Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tướng Hulusi Akar, và Thủ tướng Binali Yildirim tại thủ đô Ankara. 

Căng thẳng giữa hai đồng minh NATO này đã trầm trọng hơn sau đảo chính bất thành hôm 15/7 do một phe cánh trong quân đội tiến hành nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Và một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn cho rằng, Washington có thể đã "nhúng tay" vào vụ chính biến, mặc dù cáo buộc này đã bị các quan chức cấp cao Mỹ bác bỏ thẳng thừng. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã trấn áp cuộc đảo chính thành công, đổ lỗi cho một phe cánh quân đội trung thành với giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ trong nhiều năm qua, ông Fethullah Gulen tiến hành vụ đảo chính quân sự trong hai ngày 15 và 16/7. Tuy nhiên, từ một nơi ở lẻo lánh ở Pennsylvania, giáo sĩ này đã phủ nhận cáo buộc của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn cáo buộc, tướng bốn sao Joseph Votel, tư lệnh bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM), dính líu đến vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, vị tướng bốn sao này tuyên bố ông không liên quan gì với cuộc đảo chính này. 

 

Ngày 30/7, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz thông báo Mỹ đã nhận được tài liệu từ phía chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vấn đề dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen .

Tuy nhiên, ông Schultz từ chối tiết lộ ngày Mỹ đưa ra quyết định mà chỉ cho biết “tài liệu đang được đánh giá thông qua các kênh phù hợp”.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo