Phân tích

Lãnh đạo ngành thuế sẽ trực tiếp đến trụ sở doanh nghiệp để "đòi nợ"

(DNVN) - Để đôn đốc thu hồi nợ và giảm nợ mới phát sinh, bên cạnh những biện pháp đã và đang triển khai hiệu quả trong thời gian qua, lãnh đạo cơ quan thuế TP. Hà Nội sẽ trực tiếp đến đôn đốc tại trụ sở doanh nghiệp nợ thuế để thu các khoản nợ vào Ngân sách Nhà nước.

Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2008 đến nay, Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều Nghị quyết, Quyết định ban hành các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng kinh tế chung bên cạnh số thu ngân sách trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng hàng năm thì tình hình nợ thuế cũng có chiều hướng gia tăng. 

Nếu như năm 2007 số nợ thuế có khả năng thu là 2.090 tỷ, chiếm tỷ trọng 5% trên tổng số thu nội địa của Thành phố thì năm 2014 đã tăng lên 18.600 tỷ, chiếm tỷ trọng 17,3% trên tổng số thu nội địa. 

Lãnh đạo thuế TP. Hà Nội tới tận trụ sở doanh nghiệp “đòi nợ”.

Cục Thuế TP. Hà Nội xác định tình hình nợ thuế hiện nay trên địa bàn Thành phố là một thách thức phải vượt qua của cả cơ quan Thuế và doanh nghiệp. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2015 Cục Thuế thành phố Hà Nội đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp công tác thuế. 

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế. Cục Thuế đã phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí đăng  công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang website của cơ quan Thuế 7 đợt với 588 đơn vị nợ thuế lớn với số tiền thuế nợ khoảng 5.492 tỷ đồng và 40 dự án nợ tiền sử dụng đất lớn với số tiền nợ là 2.340 tỷ đồng.

Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, việc Cục Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế đã đạt được hiệu quả tích cực, đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, tác động tích cực đến các doanh nghiệp nợ thuế khác tự giác nộp số thuế nợ đọng. 

Kết quả 10 tháng đầu năm 2015 đã thu nợ được 8.137 tỷ đồng. Riêng đối với các đơn vị thuộc danh sách công khai nợ thuế tính đến ngày 08/12/2015 đã có 25/562 đơn vị thu xếp nguồn tài chính và nộp hết nợ vào NSNN với số tiền 728.054 triệu đồng. Trong đó, có 12/40 dự án đã nộp hết nợ tiền sử dụng đất và 13/522 doanh nghiệp nộp hết nợ thuế, phí. 

Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, để đôn đốc thu hồi nợ và giảm nợ mới phát sinh, Cục này sẽ tiếp tục tiếp tục công khai các doanh nghiệp nợ thuế theo Luật Quản lý thuế và chỉ đạo các Phòng quản lý, các Chi cục thuế rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả như động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế. 

 

Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Đối với các Chi cục Thuế quản lý thu tiền sử dụng đất của dự án thì phải kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và có văn bản đề nghị phối hợp với các bộ phận chức năng để các công ty này thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo quy định. 

Ngoài ra, cơ quan này đã đề nghị UBND Thành phố không bàn giao thêm dự án cho doanh nghiệp đang nợ thuế. Cục Thuế Hà Nội cũng sẽ cử cán bộ gặp gỡ, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tài chính để nộp thuế, đảm bảo kinh doanh.

Bên cạnh những giải pháp trên, Cục Thuế TP. Hà Nội còn thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước năm 2015 tại Văn phòng Cục và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã do đồng chí Cục trưởng hoặc Chi cục trưởng làm trưởng ban để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thu ngân sách, thu nợ. Đồng thời, Lãnh đạo cơ quan Thuế còn trực tiếp đến đôn đốc tại trụ sở doanh nghiệp nợ thuế để thu các khoản nợ vào Ngân sách Nhà nước.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo