Quốc tế

Lãnh đạo Triều Tiên tính chuyện di tản sang Trung Quốc vì sợ Mỹ?

(DNVN)-Hãng tin Express dẫn lời các nguồn tin cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có kế hoạch bí mật di tản sang Trung Quốc trong trường hợp Mỹ tấn công Triều Tiên.

Theo các nguồn tin tình báo, lãnh đạo Triều Tiên sẽ cùng một nhóm người nhỏ đi theo, bao gồm vợ ông và 2 chuyên gia tên lửa. 

Thông tin chi tiết về kế hoạch di tản bí mật này đã được cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho tiết lộ cho tình báo Anh MI5 và Cục Tình báo Mỹ CIA vào năm ngoái sau khi đào tẩu sang phương Tây. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân.

Cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, từng là một thành viên đáng tin cậy của ông Kim Jong-un, cho biết lãnh đạo Triều Tiên sẽ trực tiếp chỉ đạo phản ứng ứng quân sự của Bình Nhưỡng từ sự an toàn trên đất Trung Quốc, gần với sông Yalu ở khu vực biên giới hai nước. 

Hộ tống ông Kim Jong-un trong cuộc di tản này có Trung tướng Kim Rak-gyom - người đứng đầu lực lượng tên lửa, và nhà khoa học tên lửa Kim Jong-sik. 

Tuy nhiên, trong danh sách không có Ri Pyong-chol mặc dù trước đó ông này nằm trong bộ 3 thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong lĩnh vực tên lửa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây khẳng định, ông sẽ duy trì "sự trung lập" nếu Triều Tiêu phát động cuộc tấn công quân sự, nhưng Trung Quốc sẽ sát cánh cùng Bình Nhưỡng nếu Mỹ tấn công Triều Tiên trước. 

Nên đọc

 

NM (Theo Express)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo