Pháp luật

Lãnh đạo VN Pharma nhập thuốc trị ung thư giả bị đề nghị 12 năm tù

Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) bị cáo buộc buôn lậu 9.300 hộp thuốc chữa ung thư giả bị đề nghị mức án 12 năm tù.

Sáng 22/8, phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma (công ty VN Pharma) tiếp tục với phần xét hỏi, theo tin tức trên báo Người đưa tin. 

Các bị cáo tại phiên xử 22/8. Ảnh PLO

Các bị cáo bị truy tố gồm: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty cổ phần VN Pharma), Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco), Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 4 bị cáo khác nguyên cán bộ của công ty cổ phần VN Pharma.

Trong phần xét hỏi, HĐXX xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma). Theo cáo trạng truy tố, Duy đã dùng các con dấu của công ty Helix Cannada để đóng lên các hồ sơ giả, trình cho cục Quản lý dược, bộ Y tế.

Khi vụ việc bị phát hiện, Duy lấy con dấu công ty này mang vứt bỏ. Bị cáo Duy lý giải việc vứt con dấu là để dọn dẹp phòng cho “sạch sẽ”. Không đồng ý với lời khai của Duy, đại diện VKS gắt: “Bị cáo khai như vậy, "trẻ lên ba" nghe cũng không được. Đây là tài sản công ty, không phải muốn vứt bỏ là vứt”.

Còn theo bị cáo Phạm Văn Thông, công ty VN Pharma có nhờ Thông soạn tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm cho thuốc trị ung thư H-Capita để VN Pharma trình cục Quản lý dược. Toàn bộ các tài liệu pháp lý mà bị cáo dùng để soạn tiêu chuẩn cho loại thuốc này đều đo phía VN Pharma gửi.

Thông nói hoàn toàn không biết các tài liệu pháp lý của sản phẩm H-Capita là tài liệu giả. Sau này khi vụ án bị khởi tố, được cán bộ điều tra nói, Thông mới biết.

 

Thông cũng nhận chỉ viết tiêu chuẩn cho một loại thuốc duy nhất là H-Capita 500mg trị ung thư, 6 loại thuốc còn lại do người khác viết.
“Bị cáo không hiểu tại sao bị cáo chỉ soạn thảo 1 sản phẩm là H-Capita 500mg trị ung thư nhưng lại bị khởi tố, còn những người khác lại không bị khởi tố trách nhiệm hình sự”, bị cáo Thông đặt vấn đề.

Cũng trong phiên tòa sáng nay, trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty cổ phần VN Pharma) cho rằng, bị cáo chỉ đạo việc nhập thuốc và làm hồ sơ trình cục Quản lý dược.

“Tôi hoàn toàn không biết lô hàng đó là giả, nếu như biết tôi đã không nhập”, bị cáo Hùng nói. Cũng theo bị cáo Hùng, việc xảy ra chỉ là một tai nạn nghề nghiệp.

Còn bị cáo Cường, khi được hỏi có biết về chất lượng thuốc hay không, Cường nói: “Bị cáo là người đại diện, còn chất lượng phát sinh bị cáo không biết. Bị cáo không biết gì về dược nên không chịu trách nhiệm về chất lượng lô hàng nhập của công ty VN Pharma”.

VKS tiếp hành luận tội và đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo. Theo đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) được xác định là đứng đầu vụ, có vai trò như nhau trong việc buôn lậu trót lọt 9.300 hộp thuốc hộp thuốc chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trị giá 5 tỉ đồng. VKS bác bỏ các lời nại khai của cả hai khi cho rằng không biết, không hiểu và chỉ sau khi điều tra vụ án mới biết..., báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

 

VKS nhấn mạnh hành vi buôn lậu thuốc kém chất lượng này ảnh hưởng, tổn thất về nhiều mặt cần xử nghiêm. Tuy nhiên cũng xét số thuốc này đã bị phát hiện ngăn chặn kịp thời chưa phân phối đến các bệnh viện... Từ đó đề nghị xử phạt mỗi bị cáo từ 10 đến 12 năm tù.

Bảy đồng phạm khác bị đề nghị mức án từ 2-3 năm đến 7-9 năm tù về một trong hai tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đồng thời VKS cũng đề nghị toà kiến nghị làm rõ một số cá nhân có liên quan đến vụ án...

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Người đưa tin)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo