Xã hội

Lãnh tụ Fidel Castro qua đời: Nhiều quốc gia trên thế giới để tang

Sự ra đi của vị lãnh tụ Fidel Castro đã để lại khoảng trống không thể bù đắp trong lòng người dân Cuba và những người ngưỡng mộ ông trên khắp thế giới.

Ngày 27/11, lãnh đạo các nước trên thế giới tiếp tục gửi lời chia buồn với Cuba sau sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro. 

Nhiều quốc gia khác ở châu Mỹ cũng đã gửi điện chia buồn tới Chính phủ Cuba và đánh giá đồng chí Fidel Castro là “người đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thế kỷ XX”… Tổng thống El Salvador Sanchez Caren khẳng định, người dân sẽ mãi khắc ghi hình ảnh “vị lãnh tụ lỗi lạc, luôn đấu tranh vì công bằng, phẩm giá của con người và tình hữu nghị”, báo CAND đưa tin.

Tổng thống Chile Michell Bachelet thì ca ngợi đồng chí Fidel Castro là một trong những nhà chính trị đương thời quan trọng nhất. Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã thúc đẩy sớm quá trình bình thường hóa quan hệ với Cuba nói: “Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá những tác động to lớn của biểu tượng này (tức là đồng chí Fidel Castro-PV) với người dân và thế giới quanh ông”.

Người dân Cuba tưởng niệm Lãnh tụ Cách mạng kiệt xuất Fidel Castro. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Còn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì bày tỏ sự chia buồn với nhân dân Cuba đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với nhân dân Cuba sau khi đồng chí Fidel Castro qua đời. Tổng thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) Luis Almagro, Tổng thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) Ernesto Samper thì kêu gọi người dân châu Mỹ cùng gìn giữ tư tưởng của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro cũng như tiếp tục theo dõi những chính sách tiến bộ tại khu vực, chiến đấu để bảo vệ những thành quả xã hội đã đạt được ở Tây Bán Cầu.

Từ Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Cuba Raul Castro. Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) thì khẳng định mối quan hệ EU-Cua tiếp tục cải thiện và nói, đồng chí Fidel Castro là “một người quyết đoán và là một biểu tượng lịch sử”.

Là nguyên thủ Pháp đầu tiên thăm Cuba từ sau cách mạng ở quốc đảo này và có dịp gặp gỡ đồng chí Fidel Castro hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố: “Fidel Castro là một gương mặt của thế kỷ XX. Ông là đại diện cho cách mạng Cuba và đại diện cho những người dân Cuba ở niềm tự hào chối bỏ sự áp đặt từ bên ngoài”.

Ông Tập Cận Bình cũng gửi điện chia buồn trước sự ra đi của ngài Fidel Castro. Báo Trung Quốc có bài viết ca ngợi đặc biệt đối với lãnh tụ Fidel Castro, cho rằng ông là một huyền thoại của thế kỷ 20, và đã "trải nghiệm đầy đủ" sự chuyển giao thời đại, thực hiện chính sách thiết thực.

Sáng nay 28/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng đã lên đường sang Cuba tham dự Lễ tang cấp Nhà nước dành cho lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz, báo Hà Nội mới đưa tin.

 

Cả thế giới đang bày tỏ sự tiếc thương đối với sự ra đi của vị lãnh tụ Cách mạng. Và chắc chắn rằng, lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá sức ảnh hưởng to lớn của ông Fidel Castro đối với người dân và thế giới xung quanh ông.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo CAND, Hà Nội mới)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo