Xã hội

Lào Cai: Phường Bắc Cường 25 năm hình thành và phát triển

(DNVN) - Sau 25 năm thành lập và phát triển (1/9/1992- 1/9/2017), phường Bắc Cường, TP. Lào Cai (Lào Cai) đã đạt được nhiều thành tích kể cả về kinh tế và xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Cách đây 25 năm, ngày 1/7/1992, Ban Tổ chức cán bộ của Chính phủ ban hành quyết định thành lập các xã thuộc thị xã Lào Cai, thị xã Cam Đường. Theo đó, xã Bắc Cường được thành lập trên cơ sở chia tách từ xã Nam Cường, trực thuộc thị xã Lào Cai. Ngày 1/9/1992, Thị ủy Lào Cai ra quyết định thành lập Chi bộ xã Bắc Cường, 2 năm sau nâng cấp thành Đảng bộ xã Bắc Cường với 4 chi bộ trực thuộc. 

Những năm đầu thành lập, xã Bắc Cường nằm trong vùng quy hoạch Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, được tỉnh và thành phố quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng với quy mô hiện đại. Đây là cơ hội tốt để Bắc Cường phát triển kinh tế- xã hội và đô thị trong tương lai.

Phường Bắc Cường tổ chức kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập. Ảnh: Báo Lào Cai.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, xã Bắc Cường cũng còn nhiều khó khăn, như đời sống nhân dân có điểm xuất phát thấp, hơn 80% số hộ dân sản xuất nông - lâm nghiệp; sản xuất theo hướng hàng hóa, thương mại, dịch vụ hầu như chưa có, toàn xã chỉ có 30 hộ kinh doanh nhỏ lẻ; các cơ sở hạ tầng điện, đường, trường trạm chủ yếu là cũ nát, xuống cấp; 155 số hộ dân có nhà cấp 4, còn lại là nhà tranh, trẻ nứa lá...

Theo báo của của Phường Bắc Cường, hiện nay tổng diện tích đất tự nhiên 1.284,71 ha, có 3.197 hộ gia đình với 11.021 nhân khẩu có 16 dân tộc anh em cùng sinh sống được chia thành 29 tổ dân phố và 14 chi bộ KDC. Từ năm 2008 đến tháng 8/2017 phường luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế-xã hội-an ninh quốc phòng, được thành phố biểu dương ghi nhận.

Đồng chí Nguyễn Trọng Đoan, Chủ tịch UBND phường Bắc Cường phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập phường Bắc Cường.

Phường đã thực hiện tốt Nghị định 114/2003/NĐ-CP, Nghị định 121/2003/NĐ-CP và thông tư liên tịch số 34/TTLT/BNV- BTC-BLĐTBXH về quy định và hướng dẫn  tuyển dụng đội ngũ cán bộ công chức theo đúng chuyên môn được đào tạo, để tạo điều kiện cho phường có một đội ngũ cán bộ có trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay tổng số cán bộ, công chức của phường 19 người, trong đó có 10 đồng chí cán bộ chuyên trách, 09 đồng chí công chức, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.

Đối với công tác xây dựng Đảng BCH Đảng bộ xác định Đảng bộ cơ sở là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các mặt công tác ở cơ sở, nắm vững nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hoá là nền tảng. Chú trọng xây dựng chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ các tổ chức trong hệ thống chính trị, đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân. Như vậy trong những năm qua Đảng bộ nâng cao sức chiến đấu của đảng trên cả 3 mặt chính trị - tư tưởng - tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND trao Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể phường Bắc Cường.

Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã thực hiện tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước có nhiều hình thức thu hút quần chúng, đặc biệt đã tập trung vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

 

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, kinh tế- xã hội của xã Bắc Cường có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi thị xã Lào Cai và thị xã Cam Đường sát nhập và nâng cấp lên thành thành phố Lào Cai, xã Bắc Cường cũng được nâng cấp thành phường Bắc Cường. Tốc độ phát triển kinh tế hằng năm tăng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nâng cao tỷ trọng thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, từ 51,5% năm 2010 lên 97% năm 2016; tỷ trọng nông nghiệp giảm từ 16% năm 2010 xuống còn 3% năm 2016.

Qua 25 năm thực hiện quy hoạch và xây dựng đô thị, từ một vùng nông thôn, đến nay, Bắc Cường đã trở thành phường đô thị, có cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đồng bộ. Năm 2005, phường Bắc Cường được Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen về công tác giảm nghèo. Phường cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ các xã bạn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới một cách thiết thực và hiệu quả.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo phường Bắc Cường qua các thời kỳ.

Công tác văn hoá thể thao phát triển mạnh, qua thực hiện chương trình xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, các hoạt động thông tin tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các ngày lễ tết và nhiệm vụ chính trị ở địa phương được tổ chức rộng khắp. Đặc biệt tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày tái lập thị xã tỉnh lỵ Lào Cai và 25 năm thành lập xã Bắc Cường, nay là phường Bắc Cường; tham gia Hội xuân Đền thượng, Hôi diễn văn nghệ quần chúng, Tham gia Đại hội thể dục thể thao cấp thành phố. Các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức thường xuyên, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân phường Bắc Cường luôn giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đã được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen và nhiều giấy khen cho tập thể và cá nhân trong “phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc”. Năm 2014 bộ công an tặng bằng khen cho cán bộ và nhân dân phường, năm 2015 được UBND tỉnh tặng bằng khen cho nhân dân và cán bộ phường Bắc Cường.

Ngoài ra, công tác quân sự địa phương có những đóng góp đáng kể như: trong huấn luyện dân quân và trong hội thao quân sự các cấp, sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ chủ quyền Quốc gia, làm tốt công tác động viên các công dân trong độ tuổi SSNN khám tuyển nghĩa vụ quân sự đạt 100%  kế hoạch, đăng ký quản lý quân dự bị động viên kịp thời luôn đảm bảo chặt chẽ.

 

Nên đọc
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo