Thị trường

Lào Cai và Vân Nam Xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản

Sáng 13-7 vừa qua, tại Thành phố Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại ( Bộ Công Thương ) , Sở Công Thương Lào Cai và Ty thương vụ Vân Nam ( Trung Quốc ) tổ chức Hội nghị kết nối , xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản , trái cây, thủy hải sản , với sự tham gia của 100 doanh nghiệp Việt Nam hơn 60 doanh nghiệp Trung Quốc.

Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản, trái cây, thủy hải sản giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Vân Nam ( Trung Quốc ) tại thành phố Lào Cai, sáng ngày 13-7-2018

Các doanh nghiệp Việt Nam đến từ các tỉnh : Hà Nội, Hải Phòng Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Sơn La, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Long An, Bình Thuận , Hậu Giang… Các doanh nghiệp TQ đến từ tỉnh Vân Nam, là địa phương có dân số đông và thị trường tiêu thụ nông sản , trái cây , thủy hải sản của Việt Nam với thị phần lớn.

Với Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Cửa khẩu quốc gia Mường Khương và một số cửa khẩu phụ , tỉnh Lào Cai là cầu nối giao thương , xuất nhập khẩu hàng hóa , đặc biệt là các mặt hàng nông , lâm, thủy hải sản , trái cây vào thị trường tỉnh Vân Nam và vùng Tây nam Trung Quốc . Các mặt hàng xuất khẩu qua Cửa khẩu Lào Cai vào tỉnh Vân Nam và khu vực tây nam TQ bao gồm: gạo, cao su, cà phê, thanh long, tôm, cá khô… ( từ các tỉnh miền Trung và đồng bằng Nam Bộ ) ngô, sắn, vải thiều , nhãn, chuối, dứa… Và các nông sản miền núi phía Bắc.

Các gian hàng giới thiệu nông sản của doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Tại hội nghị , cơ quan chức năng của hai bên đã giới thiệu về nhu cầu thị trường và các quy định của Việt Nam và Trung Quốc về xuất , nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây và mặt hàng thủy , hải sản qua cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu ( Trung Quốc). Tại hội nghị các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc giao thương trao đổi và tìm hiểu thị trường và năng lực các ngành hàng , tìm hiểu đối tác tạo cơ hội hợp tác kinh doanh. Mỗi địa phương, doanh nghiệp một gian hàng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong thời gian diễn ra hội nghị. Đây là cơ hội tốt để các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước nắm bắt thông tin về cơ chế chính sách xuất nhập khẩu hàng nông sản, trái cây và thủy hải sản qua cửa khẩu Lào Cai và Vân Nam ( Trung Quốc ). Tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nông sản, trái cây và thủy hải sản sang thị trường Vân Nam và vùng Tây Nam – Trung Quốc. Từ đó, góp phần phát huy vai trò Lào Cai là cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và thị trường Việt Nam.

Để tạo thuận lợi cho xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, tỉnh Lào Cai cam kết chỉ đạo, yêu cầu các ngành chứcnăng như: Ban quản lý khu kinh tế, Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch thực vật… thực hiện cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ngay tại cửa khẩu, khai báo hải quan điện tử, đăng ký trước hồ sơ kiểm dịch, tiết giảm và công khai các loại phí, lệ phí…, nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp hai bên.

Tại hội nghị, đại diện chính quyền tỉnh Vân Nam và Ty thương vụ Vân Nam (TQ) cũng cam kết: tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc nhập khẩu các mặt hàng hải sản, trái cây, đồ gỗ mỹ nghệ vào TQ qua các cửa khẩu ở tỉnh Lào Cai; hằng năm luân phiên tổ chức Hội chợ thương mại biên giới Hà Khẩu - Lào Cai, đẩy nhanh việc xây dựng khu hợp tác qua biên giới để tạo thuận lợi giao thương hàng hóa với Việt Nam và hướng tới khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

 

Cũng tại hội nghị này lãnh đạo Ty thương vụ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và đại diện 12 Sở Công Thương các tỉnh nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội- Hải Phòng-  Quảng Ninh đã ký kết nghi nhớ nội dung hợp tác, giao thương, trong đó nhấn mạnh danh mục các mặt hàng nông sản, trái cây, thủy hải sản, xây dựng cơ chế ưu đãi tối đa về thông quan và vận chuyển xuất, nhập khẩu cácmặt hàng nói trên giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Ký kết hợp tác, giao thương giữa tỉnh Vân Nam ( TQ ) với 12 địa phương xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Nên đọc
Công Thế ; Phóng viên thường trú Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập tại Lào Cai
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo