Xã hội

Lào Cai xuất hiện lũ bất thường, lớn nhất trong 30 năm qua

Trong vòng 30 năm qua, Lào Cai mới ghi nhận trận lũ đầu đông lớn như vậy. Lũ dâng cao bất thường đã làm ngập úng một số diện tích rau xanh của người dân.

Ngày 10/11, trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai xuất hiện lũ khá cao, theo tin trên TTXVN.

Theo chuỗi số liệu nhiều năm đã thu thập được, thì sau 30 năm sông Hồng mới lại xuất hiện trận lũ bất thường vào đầu mùa Đông.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do từ ngày 7/11 ảnh hưởng của của vùng hội tụ trên cao đã làm Lào Cai có mưa trên diện rộng.

Ngoài ra, từ trưa ngày 8/11, thêm đợt không khí lạnh mạnh từ phía bắc tràn xuống khiến thời tiết chuyển xấu hơn gây mưa gia tăng về lượng, vùng cao nhiều địa phương xuất hiện mưa vừa, một số nơi mưa to.

Mưa đều khắp khiến các sông suối Lào Cai xảy ra một đợt lũ nhỏ, riêng sông Hồng do có mưa lớn phía thượng nguồn (Trung Quốc) đồng thời, nước từ thượng lưu ào ạt đổ về sinh lũ khá cao trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai.

Ảnh minh họa. TTXVN.

Chiều nay (10/11), ông Lưu Minh Hải – GĐ Đài KTTV Lào Cai cho biết, mực nước quan trắc được lúc 13h chiều ở sông Hồng (Lào Cai) là 79,13m, biên độ lũ là 2,16m, theo tin trên báo Dân Việt.

“Đây là đợt lũ bất thường vào đầu đông mà 30 năm nay mới xuất hiện lại ở Lào Cai.  Lũ dâng cao gây ngập úng một số diện tích rau xanh, hoa màu của người dân trồng dọc hai bên sông”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, vào ngày 12/11/1986, trên sông Hồng chảy qua Lào Cai cũng đã xuất hiện một trận lũ lớn dị thường chưa từng có trong lịch sử vào thời điểm đầu đông.

“Nước lũ năm đó gây ngập nhiều nhà cửa, hoa màu ven sông. Sau khi nước lũ rút, phù sa ngập gần hết những ngọn mía trồng ở ven sông”, ông Hải kể lại.

Hiện lũ trên sông Hồng đang chững lại, sau có xu thế xuống chậm. Ông Hải cho rằng, trận lũ lần này tuy chưa gây thiệt hại lớn nhưng là tín hiệu cảnh báo một mùa đông xuân thời tiết tiềm ẩn nhiều bất thường ở Lào Cai.

 

Ông Hải cho biết thêm, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường ngày 9/11, nhiệt độ ở Sa Pa đo được là 8,4 độ C, Bắc Hà (Lào Cai) là 11,9 độ C; Sìn Hồ (Lai Châu) là 11,6 độ C; Mộc Châu (Sơn La) là 10,5, Đồng Văn (Hà Giang) là 9,1 độ; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) lạnh nhất ở mức 5,8 độ C…

Dự báo, từ ngày mai (11/11), mưa tại Lào Cai sẽ giảm dần và trời cũng sẽ nắng ấm trở lại.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp theo báo TTXVN, Dân Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo