Pháp luật

Lập hồ sơ khống, giám đốc ngân hàng "tiếp tay" lừa đảo hơn 150 tỷ đồng

Mặc dù các công ty kinh doanh thua lỗ nhưng giám đốc ngân hàng cùng các bị can vẫn tiếp tay cho đối tượng để vay tiền, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”;  “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - chi nhánh Trung tâm Sài Gòn và một số công ty tại TP.HCM và đề nghị truy tố 9 bị can.

Trong số này có bà Phạm Thị Mai Toan (62 tuổi, nguyên Ủy viên hội đồng thành viên Agribank kiêm Giám đốc Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn), bà Phí Thị Ong (57 tuổi, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn) và bà Đỗ Thị Yến (48 tuổi, nguyên phó giám đốc) cùng 2 cán bộ tín dụng, 4 lãnh đạo của Công ty TNHH phát triển nhiên liệu Á Châu và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ A.D.N - là những công ty vay tiền của Agribank, báo Vietnamnet đưa tin.

Theo đó, có 9 bị can bị đề nghị truy tố. Trong đó, 2 bị can Phạm Thị Mai Toan - nguyên ủy viên HĐTV Agribank VN kiêm Giám đốc Agribank CN Trung tâm Sài Gòn và Đỗ Thị Yến (nguyên Phó giám đốc Agribank CN Trung tâm Sài Gòn) bị đề nghị truy tố 2 tội: vi phạm quy định ề cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai người này được xác định đã chỉ đạo duyệt nhiều hồ sơ khống.

Các bị can bị kết tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm: Phạm Văn Chính (nguyên Giám đốc Công ty phát triển nhiên liệu Á Châu), Trần Thị Kim Thoa (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty phát triển nhiên liệu Á Châu), Hoàng Văn Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV ADN - viết tắt Công ty ADN) và Đỗ Minh Quang (nguyên thành viên góp vốn Công ty ADN). Ngoài ra, Trương Thị Thùy Trang (Giám đốc Công ty TNHH TM tiếp thị quốc tế) bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, Hoàng Tiến Dzũng (quốc tịch Mỹ) thành lập 6 công ty tại TP.HCM và thuê người làm giám đốc để ký hợp đồng vay tiền của Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn. Cuối năm 2009, theo chỉ đạo của Trần Thị Kim Thoa (Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Á Châu và Dzũng– người có 2 con chung với bà Thoa, Phạm Văn Chính - Giám đốc Công ty Á Châu đã ký hồ sơ đề nghị vay của ngân hàng Agribank 90 tỷ đồng để đầu tư Dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu ở quận 9, TP.HCM. Sau khi cán bộ tín dụng Nguyễn Thị Thanh Vân lập báo cáo thẩm định và được Trưởng phòng Tín dụng Đỗ Thị Yến ký đề xuất, bà Toan và bà Mai ký duyệt cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 4/2009, tuy không có vốn và không có ý định thực hiện dự án nhưng Hoàng Văn Cường (giám đốc Công ty ADN) đã ký khống hồ sơ vay 75 tỷ đồng tại Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn với lý do thực hiện dự án trồng rừng cao su tại Bình Phước. Mặc dù công ty ADN kinh doanh thua lỗ nhưng các bị can vẫn lập khống báo cáo tài chính để vay, chiếm đoạt 75 tỷ đồng của ngân hàng. Còn Phí Thị Ong vẫn ký duyệt báo cáo thẩm định, ký các hợp đồng tín dụng và duyệt cho công ty ADN vay 75 tỷ đồng, báo Tổ quốc đưa tin.

Hành vi sai phạm của các bị can đã gây thiệt hại cho Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn hơn 150 tỷ đồng./.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Tổ quốc, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo