Quốc tế

Lập vùng an toàn Syria được ủng hộ, Nga lập tức tính bước đi tiếp theo

Phó Chủ tịch Duma quốc gia - tức Hạ viện Nga tiết lộ rằng, cảnh sát quân sự của Nga sẽ được triển khai tạm thời tại các khu vực Syria thuộc vùng an toàn được thiết lập tại quốc gia Ả Rập này.

Ông Yuri Shefitkin, Phó Chủ tịch Duma quốc gia - tức Hạ viện Nga hôm 04/5 cho biết, cảnh sát quân sự của Nga sẽ được triển khai tạm thời tại các khu vực Syria thuộc vùng an toàn được thiết lập tại quốc gia Ả Rập này.

Theo ông Yuri Shefitkin, trong trường hợp khu an toàn được thiết lập hướng đến tiến trình hòa giải ở Syria, Moscow sẽ tạm thời triển khai cảnh sát quân sự tại Syria. 

"Nếu quyết định này (triển khai cảnh sát quân sự tại vùng an toàn ở Syria" được thực hiện, nó chắn chắn sẽ là tạm thời", ông Yuri Shefitkin nhận định. 

Đề xuất lập vùng an toàn Syria được ủng hộ, Nga lập tức tính bước đi tiếp theo.

"Điều cần thiết đối với phe đối lập là đảm bảo chung sống hòa bình nhằm ngăn chặn bất cứ đụng độ nào với cảnh sát quân sự Nga", ông Yuri Shefitkin cho biết thêm.

Trong khi đó, một trong những phái đoàn tham gia hòa đàm Astana về Syria đã chỉ ra rằng, trong trường hợp kế hoạch vùng an toàn nhận được sự tán thành của tất cả các bên, nó sẽ được thực thi 1 ngày sau khi được chấp thuận, mặc dù ông nhắc nhở rằng việc cụ thể hóa các vùng an toàn sẽ tốn mất 2 tuần. 

Ông nhắc lại rằng, Nga sẽ điều lực lượng cảnh sát quân sự để đảm bảo an ninh của vùng an toàn. 

Trong khi đó, ông Frants Klintsevich, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nga, khẳng định rằng, Nga có khả năng sẽ điều thêm lực lượng cảnh sát quân sự tới Syria trong trường hợp kế hoạch này được tất cả các bên tham chiến tán thành.

Tại vòng hòa đàm mới về Syria tại Astana, Nga đã đề xuất lập 4 khu vực giảm căng thẳng tại quốc gia xung đột này. 

 

Kế hoạch này nhằm phá vỡ sự bế tắc kéo dài nhiều năm qua về việc phân định các nhóm cực đoan với phe đối lập ôn hòa. 

"Như các bạn biết, Liên bang Nga đang nỗ lực thúc đẩy giải pháp hòa bình Syria và đang phát triển các chương trình khác nhau để củng cố lệnh ngừng bắn và thực hiện thỏa thuận có hiệu quả hơn", đặc phái viên Nga vè Syria, Aleksandr Lavrentiev, cho biết tại một cuộc họp báo tóm tắt nội dung ngày đầu tiên của hòa đàm Syria tại Astana. 

"Chúng tôi tin rằng, việc tạo vùng giảm căng thẳng tại Syria có thể thực sự giúp giải quyết vấn đề phân định kéo dài lâu nay giữa phe đối lập ôn hòa ở Syria với các tổ chức khủng bố, đặc biệt là IS và Mặt trận Al-Nusra, đồng thời sẽ giúp đáng kể giảm mức độ xung đột vũ trang giữa phe đối lập vũ trang Syria và lực lượng chính phủ", ông Lavrentiev cho biết. 

Ông khẳng định, những nỗ lực của cựu chính quyền Mỹ kéo dài trong 1 năm rưỡi qua về phân định phe đối lập ôn hòa và các tay súng khủng bố al-Nusra đã không mang lại kết quả nào. 

Trong diễn biến liên quan, ngày 04/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất thành lập các vùng an toàn ở Syria, với điều kiện các khu vực này “thực sự giúp cải thiện cuộc sống cho người dân”.

 

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura cũng hoan nghênh kế hoạch lập các vùng an toàn ở Syria, gọi đây là một bước đi đúng hướng nhằm kiềm chế tình hình bạo lực tại quốc gia này.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo