Thị trường

Laptop đầu tiên dùng công nghệ Optane tăng tốc ổ cứng HDD thường

Bộ nhớ đệm Intel Optane giúp Insprion 15 5570 tăng tốc độ đọc dữ liệu, giảm thời gian mở ứng dụng nhưng tốc độ ghi dữ liệu vẫn chưa cao.


Trong khi ổ cứng thể rắn SSD vẫn khá đắt và dung lượng ít, ổ cứng HDD thường với dung lượng lưu trữ cao vẫn là lựa chọn phổ biến cho các mẫu laptop tầm trung. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng ổ HDD là tốc độ đọc/ghi dữ liệu chậm khiến máy khởi động lâu và mở ứng dụng cũng tốn nhiều thời gian. Đây là lý do Intel nghiên cứu công nghệ mới là bộ nhớ đệm Intel Optane giúp tăng hiệu suất với giá thành rẻ. 


Dell Insprion 15 5570 là laptop đầu tiên trang bị công nghệ này của Intel tại Việt Nam. Mỗi máy đi kèm một bộ lưu trữ Intel Optane SSD 16 GB được lắp vào bo mạch chủ. Hệ thống sẽ hoạt động khi có thêm phần mềm Intel Optane Memory. Theo nhà sản xuất, khi kích hoạt, bộ nhớ đệm Optane sẽ giúp ổ cứng HDD sẵn trong máy có tốc độ đọc lên tới một GB/giây. Tuy nhiên, nhược điểm là không thể tối ưu được tốc độ ghi dữ liệu. Intel Optane chỉ có thể giúp tăng tốc độ mở ứng dụng hoặc thời gian khởi động nhưng sao chép dữ liệu vào ổ HDD gốc, tốc độ vẫn chậm như cũ.


Người dùng cũng có thể sử dụng Intel Optane như một ổ cứng độc lập để cài hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, dung lượng thấp sẽ khiến việc cài thêm ứng dụng gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải cài sang ổ HDD thường, kém hiệu quả sử dụng. Intel Optane được giới thiệu vào đầu năm ngoái và hiện chỉ tương thích với các máy chạy chip xử lý nền tảng Kaby Lake hoặc mới hơn là Coffe Lake của Intel.


Dell Insprion 15 5570 là mẫu laptop hướng tới thay thế máy để bàn nên có màn hình lớn 15,6 inch. Máy cũng khá dày (2,27 cm) và nặng 2,25 kg không dễ cho việc mang theo bên người. Model của đối thủ như Asus S510UQ có cân nặng chỉ 1,5kg (nhưng không có ổ quang).  Dù diện tích chứa bàn phím lớn nhưng kích thước mỗi phím hơi nhỏ, cảm giác bấm ban đầu gượng tay, khó làm quen.


Thay vì chỉ dùng các khe tản nhiệt ở mặt dưới, Insprion 15 5570 còn dùng thêm các khe ở phần tiếp giáp bản lề máy. Máy sử dụng chip Intel Core i5-8250U tốc độ 1,6 GHz, RAM 8 GB, ổ HDD 1 TB tốc độ 5.400 vòng/phút. Tuy nhiên, laptop của Dell sẽ vấp phải khó khăn khi nhiều model cùng tầm giá trang bị ổ SSD dung lượng khoảng 256 GB như Asus S410UA, không nhiều nhưng đủ dùng với nhiều nhu cầu và tốc độ đọc/ghi đều cao.


Trọng lượng của máy lớn một phần đến từ việc vẫn trang bị ổ quang đọc/ghi DVD. Không còn nhiều máy laptop hiện nay trang bị dòng ổ này. Hệ thống loa cũng được đưa xuống mặt dưới ở gần cạnh trước.


Với chi phí 19,99 triệu đồng, Insprion 15 5570 có lợi thế trang bị chip xử lý nên tảng mới Coffe Lake nhưng cấu hình không cao. Đắt hơn khoảng một triệu đồng, Asus S510UQ sử dụng card đồ họa Nvidia 940 MX trong khi laptop của Dell là chip đồ họa tích hợp. Bù lại, model của Asus dùng chip cũ hơn và ổ cứng HDD 1 TB thông thường, không trang bị thêm công nghệ Intel Optane.


Insprion 15 5570 trang bị đầy đủ cổng kết nối phổ biến với USB, HDMI, LAN, đầu đọc thẻ nhớ nhưng lại thiếu cổng kết nối sắp thành chuẩn chung là USB-C. Không có thế mạnh về cấu hình và độ di động, laptop của Dell chỉ hướng tới người dùng muốn mua laptop thay thế máy để bàn cho mục đích giải trí, văn phòng thông thường với điểm nhấn là màn hình độ phân giải Full HD.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo