Quốc tế

Lật tẩy một đường dây buôn nội tạng người đa quốc gia

Cảnh sát Israel vừa bắt giữ 10 người trong đường dây tội phạm quốc tế chuyên buôn bán nội tạng người và thực hiện các ca cấy ghép bất hợp pháp, hãng RIA Novosti đưa tin hôm nay (26/5).

Giám đốc Bệnh viện Lutfi Dervishi và 6 người khác hiện đang bị giam giữ tại Pristina vì tội buôn lậu nội tạng.

 

“Các thông tin mà chúng tôi thu thập được cho thấy có một mạng lưới buôn lậu nội tạng người liên quan tới công dân Israel", nguồn tin cho hay.



“Những kẻ tình nghi tìm kiếm người hiến tặng là những người đang gặp khó khăn về tài chính và thuyết phục họ bán nội tạng mà không đưa ra lời cảnh báo nào về những hậu quả và tác động phụ có thể xảy ra, cũng như không hề có chương trình điều trị hậu phẫu thích hợp”, một nhà thực thi pháp luật Israel nói.



Theo nguồn tin, tên của những kẻ tình nghi chưa được công khai, song một người tên Moshe Harel -  nhân vật nòng cốt của đường dây buôn lậu - có thể nằm trong số này.



Harel bị chính quyền Kosovo truy nã nhiều năm nay vì dính líu vào hoạt động buôn bán nội tạng và thực hiện các cuộc phẫu thuật cấy phép trái phép tại Bệnh viện Medicus ở thủ đô Pristina (Kosovo) năm 2008.



Theo cuộc điều tra, ít nhất có 30 cuộc phẫu thuật cắt bỏ và cấy ghép thận trái phép đã được tiến hành tại bệnh viện này.



Người hiến tặng là những người nghèo ở các nước Đông Âu và Trung Á, bao gồm Nga, Moldova, Kazakhstan. Họ được hứa trả khoảng 15.000 euro (tương đương 19.000USD) nếu đồng ý hiến tặng nội tạng. Sau đó, những bộ phận nội tạng được bán lại với giá cao gấp nhiều lần từ 80.000 - 100.000 euros (100.000-125.000USD).



Bệnh viện Medicus bị cảnh sát tiến hành điều tra năm 2008 sau khi một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ ngã gục tại sân bay Pristina trong khi chờ máy bay trở về nước sau cuộc phẫu thuật cắt bỏ thận.

 

Giám đốc Bệnh viện Lutfi Dervishi và 6 người khác hiện đang bị giam giữ tại Pristina vì tội buôn lậu nội tạng.

 

 

Theo Lao Động

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo