Quốc tế

Lầu Năm Góc gọi Nga là "mối đe dọa lớn" đối với Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng các mối đe dọa từ Matxcơva có thể so sánh với hiểm họa từ các nước như Iran, Trung Quốc và Triều Tiên nhưng chính nước Nga có tiềm năng lớn nhất trong lĩnh vực quân sự.

Ông Joseph Dunford, người đứng đầu Ủy ban tham mưu lực lượng vũ trang Mỹ tuyên bố, Washington cần ngăn cuộc đối đầu với Matxcơva, bởi vì ở đây đang nói đến một cường quốc hạt nhân, Nga là "mối đe dọa rất lớn", theo Sputnik.

Ông nói rằng các mối đe dọa từ Matxcơva có thể so sánh với hiểm họa từ các nước như Iran, Trung Quốc và Triều Tiên. Nhưng, theo lời ông, chính nước Nga có tiềm năng lớn nhất trong lĩnh vực quân sự.

Ông bổ sung rằng để ngăn chặn các mối nguy hiểm từ Nga cần phải củng cố quan hệ đối tác với NATO, bởi vì Nga có xu hướng không ngừng tăng cường khả năng quân sự và khả năng về công nghệ thông tin của mình. Ông nói thêm rằng cần thiết phải cạnh tranh với Nga trong lĩnh vực này.

Lầu Năm Góc.

Trước đó, Cơ quan Tình báo Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 28/6 đã công bố bản báo cáo dài 116 trang với tiêu đề: “Sức mạnh quân sự Nga: Xây dựng một quân đội để hỗ trợ các tham vọng vĩ đại”. Bản báo cáo của Mỹ đã phác họa hình ảnh về nước Nga tự đặt mình vào vị trí đối đầu với Mỹ và nuôi dưỡng tham vọng đưa đất nước vĩ đại trở lại như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, theo tin tức trên báo Dân Trí.

“Điện Kremlin tin rằng Mỹ đang tìm cách đặt nền tảng để thay đổi thể chế ở Nga”, tạp chí Foreign Policy dẫn một đoạn trong báo cáo của Lầu Năm Góc.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng cộng đồng tình báo Mỹ không nhìn thấy nhiều tín hiệu khả quan cho việc cải thiện quan hệ song phương với Nga.

“Nga lo ngại rằng Mỹ đang nỗ lực đưa ra một bộ quy chuẩn quốc tế, vốn có thể được nhiều nước chấp thuận, hòng đe dọa tới nền tảng quyền lực của Nga bằng cách cho phép nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Nga”, báo cáo nhận định.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, việc Moscow lường trước khả năng Washington sẽ nỗ lực lật đổ vai trò lãnh đạo của Nga cho thấy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước vẫn đang chìm trong sự hoài nghi.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Dân Trí, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo