Quốc tế

Lầu Năm Góc: Triều Tiên buộc Mỹ phải kích hoạt THAAD

(DNVN)-Theo ông chủ Lầu Năm Góc, những động thái mới nhất của Triều Tiên buộc Mỹ phải tiến hành triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hôm 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, ông không rõ liệu vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên có thành công hay không, nhưng thừa nhận rằng nó đã bay xa hơn so với trước đây và điều này cho thấy rằng, cần thiết phải tăng cường phòng thủ tại Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Các quan chức quân sự cho biết, Triều Tiên đã bắn 2 quả tên lửa Musudan ra vùng biển phía Đông nước này hôm 22/6. Trong vụ phóng mới nhất này, một quả tên lửa đã nổ tung trong không trung trong khi quả còn lại bay được 400km.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh AFP)

Phát biểu với báo giới tại Fort Knox, Kentucky, ông chủ Lầu Năm Góc thừa nhận rằng, tên lửa thứ 2 đã bay được quãng đường xa hơn. Trong các vụ thử trước đó, nó chỉ bay được một thời gian ngắn.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã phát đi thông tin khẳng định rằng, tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung Musudan (Triều Tiên gọi là Hwasong-10) đã được phóng thành công và Chủ tịch Kim Jong-un đã trực tiếp chứng kiến vụ phóng thử này.

“Tôi không rõ liệu vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thành công hay không. Tôi không rõ mục tiêu của vụ phóng này đối với Triều Tiên là gì”, ông Carter chia sẻ.

Theo ông, dù vì lý do gì và dù vụ phóng tên lửa này thành công đến đâu, nó vẫn cho thấy “chúng ta cần phải tiếp tục xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa gồm nhiều tầng lớp khác nhau để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như lãnh thổ Mỹ”.

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức về việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa mới tại Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1, sau đó phóng một tên lửa tầm xa như một phần của chương trình vốn được coi là vỏ bọc cho tham vọng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.

 

Trong tháng này, giới chức Mỹ cho biết, kế hoạch triển khai THAAD đang được xúc tiến và sẽ sớm có thông báo chính thức bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc.

Vụ phóng tên lửa hôm 22/6 là lần thứ 5 trong 2 tháng Triều Tiên thất bại trong việc thử một loại tên lửa được thiết kế để bay trên 3.000 km và trên lý thuyết có thể chạm tới bất cứ khu vực nào của Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ.

 

Nên đọc
NM (Theo Japan Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo