Quốc tế

Lầu Năm Góc: Trung Quốc muốn lập căn cứ hải quân ở Pakistan

(DNVN)-Trung Quốc có khả năng sẽ cân nhắc việc thiết lập thêm các trung tâm hậu cần hải quân tại các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ hữu nghị lâu đời và có chung các lợi ích chiến lược.

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc, Trung Quốc có khả năng sẽ cân nhắc việc thiết lập thêm các trung tâm hậu cần hải quân tại các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ hữu nghị lâu đời và có chung các lợi ích chiến lược, "chẳng hạn như Pakistan".

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc muốn lập căn cứ hải quân ở Pakistan (Ảnh Daily Times)

Trong báo cáo hàng năm mang tên: "Những diễn biến an ninh và quân sự tại Trung Quốc", Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng, Trung Quốc đang tìm kiếm các quốc gia có "tiền lệ cho quân đội nước ngoài đồn trú".

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng: "tham vọng của Trung Quốc trong việc lập căn cứ hậu cần hải quân ở nước ngoài có thể bị cản trở bởi các quốc gia không sẵn lòng ủng hộ sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại một trong những cảng của họ".

Báo cáo của Lầu Năm Góc chỉ ra rằng, Pakistan vẫn là "khách hàng quan trọng" của Trung Quốc đối với vũ khí thông thường và Trung Quốc quan tâm đến cả các thỏa thuận vũ khí và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng với Pakistan. Trung Quốc đã hợp tác với

Pakistan trong việc sản xuất chung các hệ thống tên lửa đất-đối-không LY-80, khinh hạm F-22P chở máy bay trực thăng, xe tăng chiến đấu chủ lực, các tên lửa không-đối-không, và tên lửa hành trình chống tàu. 

Báo cáo cho biết thêm, tháng 6/2014, Pakistan đã bắt đầu đồng sản xuất hai trong số 50 máy bay Block 2 JF-17 đầu tiên - phiên bản nâng cấp của máy bay Block I JF-17. 

 

"Chúng tôi đã nhận thấy sự gia tăng hiện diện của quân đội Trung Quốc tại các khu vực sát biên giới Ấn Độ", ông Abraham M Denmark, Phó Chủ tịch Các vấn đề Chính trị và An ninh tại Văn phòng Quốc gia Nghiên cứu châu Á và từng là người đừng đầu Ủy ban Các vấn đề về Trung Quốc tại Bộ Quốc phòng Mỹ, phát biểu với báo giới sau khi đệ trình báo lên Quốc hội. 

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh những căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ như một vấn đề đáng quan tâm. 

"Căng thẳng hai nước vẫn xoay quanh việc tranh chấp ở khu vực biên giới Trung-Ấn - nơi cả hai đều cho lực lượng vũ trang tiến hành tuần tra", báo cáo của Lầu Năm Góc có đoạn viết.

Tháng 10/2013, các quan chức Trung Quốc và Ấn Độ đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Biên giới nhằm giúp ngăn chặn xung đột giữa quân đội hai nước dọc Giới tuyến kiểm soát thực tế (LAC).

Nên đọc
NM (Theo (Daily Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo