Quốc tế

Lầu Năm Góc: Trung Quốc xây “Vạn Lý Trường Thành tự cô lập”

(DNVN)-Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Trung Quốc đang có nguy cơ xây dựng “Vạn Lý Trường Thành tự cô lập” bằng cách tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông.

Ngày 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, Trung Quốc đang có nguy cơ xây dựng "Vạn Lý Trường Thành tự cô lập" thông qua việc tiếp tục mở rộng hiện diện quân sự ở Biển Đông và tấn công mạng các máy tính Mỹ.

Nhận định của ông Carter được đưa ra trước thềm chuyến công du châu Á vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Singapore - nơi các bên dự kiến tập trung thảo luận về các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang có nguy cơ xây dựng “Vạn Lý Trường Thành tự cô lập” (Ảnh AFP)

“Các hành động của Trung Quốc có thể dựng lên một Vạn Lý Trường Thành tự cô lập chính họ. Các quốc gia trên khắp khu vực này, bao gồm các quốc gia đồng minh, đối tác hay trung lập, đều đang công khai hoặc kín đáo bày tỏ quan ngại ở mức độ cao nhất”, ông Ashton Carter phát biểu trước các sỹ quan chuẩn bị tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ tại Annapolis, Maryland.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự hóa trái phép tại Biển Đông.

“Các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông thách thức những nguyên tắc cơ bản, và chúng ta sẽ không làm ngơ”, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Mỹ và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền tại khu vực này và Mỹ đã tiến hành một số hoạt động “tự do hàng hải”, khiến Bắc Kinh nổi giận.

Ông Carter cũng cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính Mỹ. Ông cho rằng, các hacker Trung Quốc đã xâm nhập có quy mô vào hệ thống máy tính Mỹ để lấy cắp thông tin.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo