Quốc tế

Lavrov "bắn tin" cho Mỹ về vụ tấn công hóa học và nã tên lửa vào Syria

Ngoại trưởng Nga phát biểu với người đồng cấp Qatar rằng, vụ tấn công được cho là vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria và vụ tấn công tên lửa Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria đã đe dọa đối với tiến trình giải quyết hòa bình ở Syria.

Trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, vụ tấn công được cho là vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria hôm 04/4 và vụ tấn công tên lửa Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria hôm 07/4 đã tạo ra mối đe dọa đối với tiến trình giải quyết hòa bình ở Syria. 

Căn cứ không quân Syria sau khi Mỹ nã 59 tên lửa hành trình hôm 07/4/2017. 

Hôm 07/4, Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria ở Ash Sha’irat, cách thành phố Homs khoảng 40km. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa vụ tấn công được cho là vũ khí hóa học tại Idlib hôm 04/4 gây nhiều thương vong cho dân thường, đồng thời đổ lỗi cho chính phủ Syria. 

Nga coi vụ tấn công tên lửa Mỹ vào căn cứ không quân Syria là hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền.

"Trong những ngày gần đây, tiến bộ trong tất cả các hướng đã bị đe dọa do xảy ra vụ tấn công hóa học ở Idlib và sau đó là động thái bất hợp pháp của Mỹ khi tiến hành tấn công một sân bay quân sự của lực lượng vũ trang Syria", ông Lavrov khẳng định.

Hôm 04/4, phe đối lập Syria tuyên bố rằng, các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Assad đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân ở phía Tây Bắc quốc gia, khiến gần 80 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương. 

Tổng thống Assad khẳng định, chính phủ Syria không có vũ khí hóa học sau khi nhất trí phá hủy chúng vào năm 2013. Ông cũng loại trừ việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân nước mình. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo