Quốc tế

Lavrov lý giải động cơ không khích Syria của Mỹ

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cuộc tấn công mới của Không quân Mỹ tại Syria xác nhận ý định của Washington trong việc sử dụng nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra cho cuộc chiến chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hôm 19/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cuộc tấn công mới của Không quân Mỹ tại Syria xác nhận ý định của Washington trong việc sử dụng nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra cho cuộc chiến chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad. 

Ông Lavrov khẳng định, hiện Nga quan ngại về những bất đồng quan điểm liên qan đến sự cần thiết phải đoàn kết những lực lượng đang chiến đấu trên mặt đất và trên không chống lại phiến quân khủng bố IS và Jabhat al-Nusra.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

"Chúng tôi nhận thấy rõ ý định sử dụng phe đối lập và một số lực lượng cực đoan, trong đó có Jabhat al-Nusra, trong cuộc chiến chống lại chính phủ hợp pháp Syria", Ngoại trưởng Nga phát biểu. 

Theo ông Lavrov, cuộc không kích Syria của Mỹ diễn ra giữa lúc Washington kêu gọi ngừng tất cả các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Assad.

Ông lưu ý rằng Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật yêu cầu trừng phạt những ai hợp tác với chính phủ hợp pháp của Syria. 

"Điều này khiến tiến trình và mục tiêu chính của giải quyết khủng hoảng Syria trở nên mong manh, tác động xấu đến việc ngăn khủng bố chiếm Syria và các khu vực khác ở Trung Đông", ông Lavrov nhận định. 

"Do vậy, những gì chúng tôi nghe được bây giờ về quan điểm của Washington đối với Syria là 'chiều chuộng' khủng bố", ông Lavrov cho biết thêm. 

 

Cũng theo ông Lavrov, Bộ Ngoại giao Nga đã không nhận được thông tin rằng Washington đã cảnh báo Moscow trước khi tiến hành không kích lực lượng ủng hộ chính phủ Syria. 

"Tôi không biết bất cứ lời cảnh báo nào như vậy", ông Lavrov nói. 
Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm, cuộc không kích của Mỹ chống lại quân chính phủ Syria là bất hợp pháp bất kể lý do nào. 

"Bất kể lý do nào dẫn đến quyết định như vậy của Mỹ, cuộc tấn công này là không hợp pháp, là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền của Syria", ông Lavrov khẳng định.

Hôm 18/5, một nhóm không quân của nhóm chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã tấn công lực lượng ủng hộ chính phủ ở Syria vốn đang hoạt động trong khuôn khổ vùng giảm căng thẳng mới được thiết lập ở Tây Bắc At Tanf. Liên quân này cho rằng, cuộc không kích bắt nguồn từ việc lực lượng ủng hộ chính phủ ở Syria đã đe dọa Mỹ và đồng minh của họ. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo