Quốc tế

Lavrov lý giải với Tillerson việc Nga trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ

(DNVN)-Trong khuôn khổ cuộc gặp song phương tại Manila với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lý giải việc Moscow trả đũa lệnh lệnh trừng phạt mà Wahsington tung ra gần đây.

Theo Sputnik, trong khuôn khổ cuộc gặp song phương tại Manila  với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đề cập tới các biện pháp trả đũa của Nga đồng thời lý giải việc Moscow quyết định thực hiện bước đi này. 

"Chúng tôi đã đưa ra lý giải về việc thực hiện bước đi trả đũa biện pháp trừng phạt mà Mỹ tung ra mới đây. Nó đã được thực hiện trên cơ sở cuộc phỏng vấn của Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin với kênh Rossiya TV. Mọi thứ đã được lý giải chi tiết, lý do cho những quyết định mà chúng tôi đã thực hiện sau một thời gian dài kỳ vọng Mỹ sẽ tránh đối đầu", ông Lavrov phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với ông Tillerson bên lề diễn đàn ASSEAN tại thủ đô Manila của Philippines. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson (phải).

Hôm 02/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký dự luật mới áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga, Iran và Triều Tiên dù chỉ trích rằng lệnh này “có nhiều yếu tố vi Hiến” nhằm “trói tay trói chân ông”. Dự luật trừng phạt này nhằm vào các ngành công nghiệp đường sắt, đóng tàu, khai mỏ, tình báo, và quốc phòng của Nga. 

Dự luật cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục phản đối việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Dòng chảy phương Bắc 2. Ngoài ra, đạo luật còn hạn chế khả năng của Tổng thống Mỹ trong việc nới lỏng lệnh trừng phạt Nga bởi đòi hỏi phải nhận được sự tán thành của Quốc hội. 

Bộ Ngoại giao đã miêu tả biện pháp trừng phạt này là hoàn toàn toàn bất hợp pháp và phản ứng bằng các biện pháp trả đũa, theo đó tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moscow từ ngày 01/8 tới.

Moscow cũng yêu cầu Washington cắt giảm số lượng các nhân viên ngoại giao của nước này vào ngày 01/9 tương xứng với số lượng các nhà ngoại giao Nga. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga đã đòi Washington giảm số lượng các nhà ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người.

Hôm 03/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng, quan hệ Nga - Mỹ hiện "ở mức thấp mọi thời đại" và "cực nguy hiểm", đồng thời cáo buộc Quốc hội Mỹ đã khiến quan hệ hai nước xuống dốc.

 

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo