Quốc tế

Lavrov thẳng thừng nói 3 quốc gia "đầu độc" hòa đàm Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Anh, Pháp, và Mỹ đã nỗ lực "đầu độc" bầu không khí của vòng đàm phán mới nhất liên quan đến tình hình Syria.

Hôm 04/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ tên 3 quốc gia đã nỗ lực "đầu độc" bầu không khí của vòng đàm phán mới nhất liên quan đến tình hình Syria, đó là Anh, Pháp, và Mỹ. 

Theo ông Lavrov, 3 nước này đã tìm cách phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình bằng cách "vội vã" đệ trình bản dự thảo trừng phạt Syria lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 quốc gia thành viên. 

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Anh, Pháp và Mỹ "đầu độc" hòa đàm Syria. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Nga khẳng định rằng, những biện pháp này được đưa ra mà không có các cuộc thảo luận trước và họ hiểu rằng bước đi đó sẽ bị ngăn chặn.

Nga và Trung Quốc - 2 trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an - đã phủ quyết dự thảo nghị quyết trừng phạt vào ngày 28/02. 

Theo ông Lavrov, tác giả của dự thảo trên "muốn Hội đồng Bảo an chia rẽ" tại thời điểm quan trọng khi các cuộc đàm phán hòa bình do LHQ bảo trợ bị đình trệ từ lâu đang được tái khởi động. 

Vòng đàm phán mới nhất của hòa đàm Syria do LHQ làm trung gian đã được tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 23/0 đến 03/3. Các cuộc đàm phán, nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria, đã bị đình trị trong 1 năm qua.

"Mục đích của họ không chỉ là chia rẽ Hội đồng Bảo an mà còn nhằm đầu độc bầu không khí hòa đàm Syria", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

 

Dự thảo nghị quyết bao gồm việc cấm bán trực thăng cho Syria và trừng phạt 11 công dân cùng 10 thực thể của nước này có liên quan tới các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trong cuộc chiến kéo dài gần 6 năm qua tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/02 nói rằng dự thảo nghị quyết trên là “hoàn toàn không phù hợp” trong bối cảnh những cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh tại nước này vẫn đang diễn ra ở Geneva , Thụy Sĩ.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo