Quốc tế

Lavrov: Thổ Nhĩ Kỳ "đừng hòng" đưa bộ binh tới Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng bình luận về việc Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng cử bộ binh tới Syria "nếu cần thiết". Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, quân đội nước ngoài không thể tiến hành một chiến dịch trên bộ tại Syria do Lực lượng Không gian Nga đã hiện diện tại đó.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, quân đội nước ngoài không thể tiến hành một chiến dịch trên bộ tại Syria do Lực lượng Không gian Nga đã hiện diện tại đó. 

"Tôi không nghĩ rằng, bất cứ ai cũng sẽ quyết định chơi trò nguy hiểm và tiến hành bất cứ hành động khiêu khích nào do thực tế là đã có Lực lượng Không gian Nga đồn trú tại Syria", Ngoại trưởng Lavrov cho biết khi được hỏi về khả năng can thiệp quân sự tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ả Rập Saudi. 

Máy bay ném bom Su-24 của Nga tại căn cứ không quân Hmeimim ở Syria. (Ảnh Sputnik)

Theo Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga đã nhấn mạnh rằng, "cần thiết phải 'lên lớp' những ai đang cố tình ủng hộ một cuộc xâm lược quân sự, bởi vì đây "sẽ là một hành động xâm lược trực tiếp".

"Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng, họ có bất cứ biện minh nào, ít nhất là một số lý do cho một cuộc xâm lược quân sự, bởi vì thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đang được tăng cường," ông Lavrov nói thêm.

Trước đó, hôm 04/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết, nước này sẵn sàng đưa bộ binh tới Syria để đối phó với các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "nếu cần thiết".

Trong khi đó, ông Lavrov khẳng định rằng, một bên thứ ba đã nỗ lực lôi kéo Mỹ vào việc bảo vệ các lực lượng khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra tại Syria. 

"Trong suốt các cuộc đàm phán, các đối tác Mỹ của chúng ta thực sự đã cố gắng để vẽ các khu vực biên giới của "khu vực ngừng bắn" này vào nhiều khu vực do Al-Nusra chiếm đóng. Chúng tôi đã nỗ lực loại trừ điều này như một điều hoàn toàn không thể chấp nhận được", Ngoại trưởng Nga nói. 

 

"Điều này cho thấy rằng, ai đó muốn sử dụng người Mỹ. Tôi tin rằng, việc bảo vệ Mặt trận Al-Nusra không mang lại lợi ích cho họ", ông Lavrov nhấn mạnh.

Ông Lavrov cũng chỉ ra bằng chứng có sự liên quan giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ với IS và Al-Nusra Front - hai nhóm khủng bố không được áp dụng trong thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Mỹ và Nga làm trung gian đạt được hồi tháng Hai.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã buôn bán dầu mỏ và hiện vật với các tay súng thánh chiến, cho phép chúng vượt qua biên giới một cách tự do và cung cấp vũ khí cho chúng. 

Ankara vẫn đang đẩy mạnh việc loại bỏ Tổng thống Syria Bashar Assad kể từ khi nổ ra xung đột tại Syria - quốc gia mà họ coi là một trong những đối thủ chính về địa chính trị. Theo ông Lavrov, bản chất mối quan hệ giữa Ankara và Washington khác với sự hợp tác giữa Matx-cơ-va với chính phủ của Tổng thống Assad tại Syria.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo