Quốc tế

Lavrov: Thổ Nhĩ Kỳ "đút túi" nhiều từ việc buôn bán dầu mỏ với IS

(DNVN)-Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 16/5 cho biết, hiện có cơ sở để khẳng định rằng, Thổ Nhĩ Kỳ hưởng nhiều lợi nhuận từ việc buôn bán dầu mỏ với lực lượng khủng bố.

Ông Lavrov cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng khủng bố IS "đã kinh doanh dầu mỏ, buôn lậu hàng giả, và có nhiều hoạt động bất hợp pháp khác trên khắp khu vực biên giới. Tuy nhiên, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lại "làm ngơ".

"Ngoài ra, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ còn được "đút túi" nhiều từ hoạt động buôn bán dầu mỏ với IS", ông Lavrov nói. 

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, tổ chức khủng bố IS (bị cấm hoạt động tại Nga) đã nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia láng giềng Syria và Iraq. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh TASS)

"Chúng nhận được sự ủng hộ từ bên ngoài, trước hết từ các quốc gia láng giềng Iraq và Syria", ông Lavrov cho biết. 

Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng, các tổ chức khủng bố vẫn đang tích cực tuyển mộ thành viên. "Mục đích của chúng là tạo ra một Nhà nước Hồi giáo (Caliphate) từ Bồ Đào Nha đến Pakistan", Ngoại trưởng Nga cho hay. 

"Không quân Nga đang giúp phá hủy cơ sở mà lực lượng khủng bố sử dụng để tăng thêm hầu bao của chúng", ông Lavrov tiếp tục. 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, cuộc chiến chống khủng bố chưa kết thúc. "Đó là lý do vì sao chúng tôi ở đây để nói rằng, cần thiết phải 'tách lúa mì khỏi trấu' để giải quyết vấn đề quan trọng này", ông cho biết thêm.

Lực lượng Không gian Nga đã phát động các cuộc tấn công trọng điểm chống lại các mục tiêu của IS và Jabhat al-Nusra tại Syria vào ngày 30/9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Assad. Quân đội Syria đã giải phóng được khoảng 400 khu vực với sự hỗ trợ của Nga. 

 

Mới đây, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, ông Sergey Rudskoy cho hay, Không quân Nga đã phá hủy trên 200 cơ sở dầu mỏ do lực lượng khủng bố kiểm soát và trên 2.000 phương tiện chở nhiên liệu kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Cũng theo vị tướng này, lực lượng đặc nhiệm của Không quân Nga đã cắt đứt các tuyến đường chính vận chuyển dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các chiến đấu cơ của Nga cũng có thể ngăn chặn các tuyến đường cung cấp vũ khí và đạn dược cho các tay súng khủng bố. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo