Quốc tế

Lấy lý do "Nga gây hấn", NATO thúc các nước thành viên tăng ngân sách

(DNVN)-Trong bối cảnh NATO đang gia tăng nhanh chóng sự hiện diện tại Đông Âu, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang thúc giục các quốc gia thành viên của khối đồng minh quân sự này tăng ngân sách, với việc tiếp tục viện dẫn lý do là "Nga gây hấn".

Sự gia tăng hiện diện mạnh mẽ của NATO tại Đông Âu cần đến tài chính, và các quan chức lo ngại rằng một số quốc gia chưa chi tiền đúng mức để thỏa mãn những hoạt động ngày càng mạnh bạo của NATO.

"Trong năm 2015, tức là lần đầu tiên trong nhiều năm, chúng tôi - các nước đồng minh châu Âu và Canada - đã tăng nhẹ chi tiêu quốc phòng", ông Stoltenberg phát biểu với báo giới hôm 14/6. 

NATO thúc các nước thành viên tăng ngân sách (Ảnh: Sputnik)

"Và dự đoán của chúng tôi cho năm 2016 là ngân sách quốc phòng tăng thêm 1,5%. Đây là con số tiến bộ. Tuy nhiên, tôi sẽ kêu gọi các nước đồng minh tiếp tục tăng nhiều hơn nữa", ông Stoltenberg cho biết thêm.

Ông Stoltenberg đã và đang làm việc với ông Carter để tái cân bằng ngân sách của khối đồng minh. Hiện Mỹ cung cấp khoảng 75% ngân sách NATO, đánh dấu mức tăng đáng kể từ 50% ghi nhận trong năm 2001. Để thuyết phục 27 nước thành viên còn lại tăng chi tiêu, Mỹ và NATO đã nhiều lần nhắc đến “hiểm họa quân sự từ Nga”.

Khối đồng minh này cũng thúc đẩy bổ sung thêm các thành viên mới. Thụy Điển đã cân nhắc trở thành tư cách thành viên của NATO và Phần Lan có thể mua phi đội máy bay F-35, máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Lockheed Martin. 

Tuy nhiên, dường như ý định trên của NATO không hoàn toàn thuyết phục các thành viên hiện tại của khối. 

“Hiện một cuộc thảo luận căng thẳng đang bí mật diễn ra. Các quan chức ngoại giao nhận định rằng, Mỹ đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nước châu Âu chi ngân sách để củng cố quân đội NATO ở Đông Âu”, tạp chí Focus Online của Đức cho hay.

 

Mặc dù các nước thành viên khối đồng minh quân sự này có đồng ý chi thêm tiền cho mục đích quốc phòng hay không, NATO vẫn sẽ tiếp tục triển khai quân đội về phía Đông. 4 tiểu đoàn nữa sẽ được bố trí tại Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan với sự hỗ trợ tài chính chủ yếu từ Mỹ, Anh và Đức. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo