Lấy tiền đâu giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?
Chiều 8/6, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Nghị quyết tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) thành dự án thành phần.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD). Trong đó, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho toàn bộ dự án với diện tích hơn 5.600 ha có dự toán khoảng 23.000 tỷ đồng (đã bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hai khu tái định cư và khu nghĩa trang là 5.080 tỷ đồng, chi phí dự phòng là gần 2.100 tỷ đồng).
Thảo luận tại hội trường, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn không biết Chính phủ huy động tiền giải phóng mặt bằng ở đâu. Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (tỉnh Bình Phúc) cho rằng, con số hơn 23.000 tỷ đồng chưa phải là con số cuối cùng vì đây là giá đất năm 2017.
"Theo quy định, giá đất thu hồi phải tương đương với giá đất cùng loại trên thị trường. Thời gian vừa qua, giá đất ở khu vực xung quanh Dự án Sân bay Long Thành đã tăng rất mạnh và sẽ tiếp tục tăng sau khi có quyết định thu hồi đất", ông Cảnh dự đoán.
Trong khi đó, đại biểu Hoàng Văn Cường ( đoàn Hà Nội) dẫn báo cáo giải trình của Bộ Giao thông vận tải về phương án huy động gồm: 5.000 tỷ đồng trích ra từ vốn đầu tư công trung và dài hạn giai đoạn 2016 - 2020; 4.000 tỷ từ tiền thu hồi sử dụng đất của dự án tái định cư, 1.000 tỷ đồng tiền cho thuê làm thương mại dịch vụ...
"Tổng được khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, vẫn còn gần 13.000 tỷ đồng chưa biết lấy ở đâu ra?", đại biểu đặt câu hỏi.
Trước đó, đại biểu Nguyễn Văn Thể ( tỉnh Sóc Trăng) nói: "5.000 ha giải phóng mặt bằng vướng rất nhiều hộ dân và phát sinh nhiều vấn đề. Nếu không giám sát thì sẽ rất chậm". Theo ông Thể,mặc dù không lo với 5.000 tỷ đồng đã được bố trí để giải phóng mặt bằng nhưng nếu không có 25.000-30.000 tỷ đồng thì khó.
Trước những lo ngại trên, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đề xuất giải pháp đẩy mạnh tinh giản biên chế, tiết kiệm chi để giải phóng mặt bằng dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Đại biểu Chính cho biết, theo báo cáo của Chính phủ, sau 2 năm triển khai Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, đến nay biên chế không những không giảm mà còn tăng. Chi tiêu thường xuyên tăng lên 63,2% năm 2015 và 65,7% năm 2016, dự kiến 2017 là 64,9%. Về con số tuyệt đối, năm 2016 so với 2015 là trên 50.000 tỷ đồng, năm 2017 tăng so với 2015 là 114.000 tỷ đồng.
"Như vậy, riêng năm 2017, chúng ta chỉ cần tiết kiệm chỉ 1% cũng đã có trên 10.000 tỷ đồng. Năm 2018 tiết kiệm 1% nữa, cả 2 năm sẽ có trên 20.000 tỷ đồng", ông Chính dẫn chứng.
"Chúng ta cứ loay hoay, nhưng tất cả chúng ta cùng giảm biên chế, giảm đầu mối theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị thì giải quyết được việc này", Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cam kết những giá trị bền vững dẫn lối cho sự phát triển của Masterise
VCCI kiến nghị lập cơ quan độc lập đốc thúc giải quyết vướng mắc, bất cập
Doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh để tham gia chuỗi liên kết FDI
Giá vàng ngày 26/12/2024: Tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ
Đà Nẵng: Phạt nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử vi phạm
Giá nông sản ngày 26/12/2024: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục giữ ở mức cao