Lấy ý kiến 9 phương án thiết kế sân bay Long Thành
Theo ACV, chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã được Quốc hội khóa 13 thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Dự án Cảng HKQT Long Thành được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn I đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn II sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm và giai đoạn III sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và sử dụng vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I của Dự án Cảng HKQT Long Thành.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hàng khách – Cảng HKQT Long Thành nhằm lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc tốt nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan; thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình, có tính khả thi cao và phù hợp với quy hoạch Cảng HKQT Long Thành.
Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không trong nước và thế giới. Đã có 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự... Đến hạn chót nộp hồ sơ, Ban tổ chức đã nhận được 09 phương án kiến trúc nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, có kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới. Các phương án kiến trúc dự thi đã được Hội đồng Đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành đánh giá và chấm điểm từng phương án.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành nhằm tham khảo thông tin đánh giá từ nhiều thành phần, tổ chức, cá nhân khác nhau, giúp Người quyết định đầu tư xem xét, lựa chọn phương án kiến trúc đạt hiệu quả cao nhất đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình (FS).
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành của 9 phương án dự thi theo 3 hình thức.
Thứ nhất là tổ chức lấy ý kiến trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố. Tại Hà Nội: Tổ chức lấy ý kiến tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam; thời gian từ ngày 28/11/2016 đến ngày 12/12/2016; tại TP. Đà Nẵng: Tổ chức lấy ý kiến từ ngày 16/12/2016 đến ngày 25/12/2016; tại Đồng Nai: Tổ chức lấy ý kiến từ ngày 28/12/2016 đến 11/01/2017; tại TP. Hồ Chí Minh: Tổ chức lấy ý kiến từ 13/01/2017 đến 23/01/2017.
Thứ hai là tổ chức lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (mt.gov.vn ).
Và thứ ba là tổ chức lấy của các Hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt Nam.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP sẽ tổng hợp đầy đủ kết qủa lấy ý kiến công đồng về phương án kiến trúc và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giúp Người quyết định đầu tư có thêm thông tin, xem xét, lựa chọn phương án kiến trúc đạt hiệu quả cao nhất để đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình (FS).
End of content
Không có tin nào tiếp theo