Xã hội

Lễ hội đền Trần (Nam Định): Nhiều thay đổi mới

Xuân Giáp Ngọ, người xin lộc ấn không phải trả tiền "mua" ấn. Và chỉ thực hiện ấn trên chất liệu giấy duy nhất, các chất liệu khác đều không đúng lộc ấn của đền thờ các Vua Trần.

 Lễ hội khai ấn đền thờ các Vua Trần hàng năm nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân toàn quốc. Tuy nhiên, việc tổ chức khai ấn và trao lộc ấn đúng giờ Tý ngày 15 tháng Giêng hàng năm thường dẫn đến sự quá tải đối với Ban quản lý khu di tích đền thờ các Vua Trần.

Lễ hội đền Trần (Nam Định).
 
Ông Trần Huy Chiến, Trưởng từ khu di tích đền thờ các Vua Trần (tỉnh Nam Định) cho biết, đón Xuân Giáp Ngọ, Ban quản lý khu di tích đền thờ các Vua Trần sẽ có nhiều thay đổi trong hoạt động của Lễ hội.
 
Thứ nhất, Lễ hội đền Trần Xuân Giáp Ngọ sẽ tổ chức lễ hội rước nước và tế cá, được thực hiện vào 7h ngày 12 tháng Giêng âm lịch. Lễ hội sẽ rước cá Triều Đẩu và cá Long Ngư từ giếng Rồng (sông Hàm Rồng) về Phủ Thiên Trường (đền Thờ các vua Trần). Đây là các loài cá linh thiêng, được tôn thờ từ thời các Vua Trần. 
 
Lễ hội truyền thống này được thực hiện hàng năm, từ thời các Vua Trần nhưng đã bị lãng quên nhiều năm do chiến tranh, ngoại xâm. Đến nay, sau hơn 100 năm bị lãng quên do chiến tranh, ngoại xâm, Giếng cổ của khu di tích đã được trùng tu hoàn chỉnh nên Lễ hội rước nước và tế cá đủ điều kiện được phục dụng, đảm bảo đúng truyền thống, tín ngưỡng của khu di tích Đền Trần.
 
Thứ 2, về trao lộc ấn tại đền thờ các Vua Trần, để đảm bảo tất cả người dân có nhu cầu được nhận lộc ấn, tránh tình trạng quá tải trong thời điểm giờ Tý ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, nhà đền sẽ tổ chức nhận đăng ký của nhân dân từ đầu tháng 9 hàng năm và sẽ phát trực tiếp cho những người đăng ký sau thời điểm khai ấn là giờ Tý ngày 15 tháng Giêng. Kể cả người dân không đăng ký nhưng có nhu cầu nhận lộc ấn Đền Trần sau giờ khai ấn, nhà đền vẫn đáp ứng được trong cả tháng Giêng năm Giáp Ngọ. 
 
Ông Trần Huy Chiến, Trưởng từ khu di tích đền thờ các Vua Trần (tỉnh Nam Định)
 
Những năm trước, lộc ấn được thực hiện trên nhiều chất liệu khác nhau nhưng năm Giáp Ngọ, Ban quản lý khu di tích đền thờ các Vua Trần sẽ chỉ thực hiện ấn trên chất liệu giấy duy nhất, được khai ấn vào đúng giờ Tý ngày 15 tháng Giêng, các chất liệu khác đều không đúng lộc ấn của đền thờ các Vua Trần Xuân Giáp Ngọ và người xin lộc ấn không phải trả tiền xin ấn. Trưởng từ khu di tích đền thờ các Vua Trần Trần Huy Chiến khẳng định.
Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo