Quốc tế

Lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ ở Yemen chính thức có hiệu lực

(DNVN) - Ngày 20/10, lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ tại Yemen do Liên hợp quốc làm trung gian chính thức có hiệu lực tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed cho biết, tất cả các bên tham gia xung đột đều nhất trí về với thời hạn ngừng bắn ban đầu là 72 giờ và có thể gia hạn sau khi kết thúc.

Liên quân do Saudi Arabia đứng đầu, cựu Tổng thống Yemen Hadi và Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir tuyên bố họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn trong 3 ngày. Trong khi đó, phiến quân Houthi dưới sự chỉ huy của Hội đồng chính trị tối cao hoan nghênh lệnh ngừng bắn, song yêu cầu Saudi Arabia ngừng ngay chiến dịch quân sự.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ ở Yemen chính thức có hiệu lực.

Liên hợp quốc hy vọng lệnh ngừng bắn sẽ mở đường cho việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa lực lượng của cựu Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi được liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu hậu thuẫn và phiến quân Houthi đang kiểm soát thủ đô Sanna.

Tuy nhiên, một số ý kiến hoài nghi về khả năng lệnh ngừng bắn có được thực thi đầy đủ và mở đường cho việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 19 tháng qua ở Yemen hay không. Đây đã là lệnh ngừng bắn thứ 6 ở Yemen.

Cuộc xung đột ở Yemen leo thang trở lại sau khi các cuộc đàm phán hòa bình trước đó cũng do Liên hợp quốc làm trung gian bị đổ vỡ hồi tháng 8.

Phiến quân Houthi tuyên bố họ sẵn sàng hạ vũ khí và rút lực lượng khỏi những khu vực đang kiểm soát nếu một thỏa thuận chính trị toàn diện đạt được, trong đó ông Hadi không đảm nhiệm vai trò gì ở Yemen. Tuy nhiên, lực lượng trung thành của ông Hadi được sự hậu thuẫn của Saudi Arabia đang chiến đấu chống lại lực lượng Houthi nhằm khôi phục quyền lực cho vị cựu tổng thống lưu vong này.

Nên đọc
Dương Hiền (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo