Quốc tế

Lệnh ngừng bắn ở Syria: Mỹ cảnh báo Nga, Nga tố cáo Mỹ

(DNVN)-Trong khi Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Mỹ đang hủy hoại thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, thì Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cảnh báo Nga về việc tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận này.

Hôm 25/02, Nga khẳng định rằng, tiến trình ngừng bắnSyria đang tiến triển bất chấp một số quan chức Mỹ có ý hủy hoại.

“Một số quan chức Mỹ đã cố tình hủy hoại kế hoạch ngừng bắn bằng cách giải thích thỏa thuận từ những quan điểm khác nhau”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria sẽ có hiệu lực vào ngày 27/02 (Ảnh Reuters)

“Thực tế, một số quan chức đã nỗ lực đặt nghi vấn về thỏa thuận vốn đã được Tổng thống Nga – Mỹ nhất trí. Điều này chẳng khác nào là hủy hoại thỏa thuận. Trong khi tiến trình thỏa thuận đang diễn ra tích cực”, bà Maria Zakharova phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra hôm 25/02.

Trong khi đó, cũng trong ngày 26/02, Tổng thống Obama đã lên tiếng cảnh cáo chính phủ Syria, Nga và các đồng minh khác cần phải tuân chủ chặt chẽ lệnh ngừng bắn: “Những ngày sắp tới là thời điểm then chốt, cả thế giới sẽ theo dõi tình hình Syria.”

“Tất cả các bên là một phần của các hoạt động chấm dứt chiến sự, bao gồm các cuộc không kích. Các nhóm viện trợ nhân đạo cần phải được tiếp cận với khu vực bị bao vây”, ông Obama nhấn mạnh.

Về triển vọng hòa bình tại Syria, ông Obama nói: “Ngay cả trong những hoàn cảnh thuận lợi nhất, chúng tôi không mong đợi bạo lực sẽ chấm dứt ngay lập tức.”

Theo kế hoạch, thỏa thuận ngừng bắn sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2 để các nhóm viện trợ có thể vào các thành phố bị chiếm đóng. Thỏa thuận áp dụng với tất cả các bên trong cuộc xung đột Syria, trừ IS, Al-Nusra Front và các tổ chức bị Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách khủng bố.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo