Quốc tế

Lệnh ngừng bắn ở Syria sụp đổ, Nga - Mỹ tổ chức họp khẩn

(DNVN)-Chiến sự ở Syria nóng trở lại khi các quan chức Nga và Mỹ tổ chức họp khẩn vào ngày 20/9 và 21/9 để thảo luận về việc sụp đổ lệnh ngừng bắn tại quốc gia Ả Rập này.

Chiến sự ở Syria nóng trở lại khi một quan chức Mỹ tiết lộ, các quan chức Nga - Mỹ tổ chức họp khẩn vào ngày 20/9 và 21/9 để  để thảo luận về việc sụp đổ lệnh ngừng bắn tại quốc gia Ả Rập này. 

"Chúng tôi cũng sẽ nhóm họp với phía Nga ở các mức cao nhằm nỗ lực đạt sự đồng thuận về hiệu quả thỏa thuận ngừng bắn ở Syria", quan chức Mỹ cho biết. 

Chiến sự Syria nóng trở lại khi thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ (Ảnh Sputnik)

Một quan chức Mỹ giấu tên khẳng định rằng, một cuộc không kích nhằm vào các nhân viên cứu trợ hôm 19/9 đã làm xói mòn đáng kể kế hoạch hòa bình. 

"Những gì diễn ra hôm nay đã giáng một đòn mạnh vào những nỗ lực của chúng tôi trong việc mang lại hòa bình cho Syria", quan chức trên bày tỏ, đồng thời cho biết rằng, các nhân viên cứu trợ đã bị trúng đạn bởi một cuộc tấn công không phải do liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu. 

Trước đó, cùng ngày, Phó phát ngôn viên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Farhan Haq phát biểu với hãng tin Sputnik, một đoàn xe của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Ả Rập Syria và Liên Hợp Quốc đã bị trúng đạn trong khi đang mang hàng cứu trợ tới thành phố Aleppo. 

Cuối tuần trước, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công vào một căn cứ của quân đội Syria khiến 62 binh sĩ nước này thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. 

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nhận trách nhiệm vụ tấn công, đồng thời khẳng định họ đã nhầm lực lượng Syria là các tay súng khủng bố IS. 

 

Hôm 09/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thông báo một kế hoạch mới tại Syria, theo đó ký kết thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 1 tuần và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12/9. 

Đây là bước đi đầu tiên hướng đến việc thiết lập một Trung tâm Thực hiện Chung, theo đó Nga - Mỹ sẽ phối hợp tiến hành các cuộc không kích chống lại các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, số phận kế hoạch này hiện chưa biết sẽ đi về đâu khi thỏa thuận ngừng bắn đã bị vi phạm.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo