Quốc tế

Lệnh trừng phạt của Obama gây tổn hại cho Mỹ nhiều hơn Nga

(DNVN) - Đó là nhận định của nhà xuất bản tạp chí Dimitri Simes và nhà chính trị học Paul Saunders trên tạp chí National Interest ngày 4/1.

Ngày 4/1, nhà xuất bản tạp chí Dimitri Simes và nhà chính trị học Paul Saunders nhận định rằng các biện pháp trừng phạt Nga mới đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong những ngày cuối nhiệm kỳ không những không bảo vệ lợi ích đất nước mà còn tạo ra khó khăn cho chủ nhân sắp tới của Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Donald Trump, và cuối cùng gây tổn hại cho chính nước Mỹ.

Lệnh trừng phạt của Obama gây tổn hại cho Mỹ nhiều hơn Nga.

Để nêu ví dụ, các tác giả trích dẫn ra việc ban hành lệnh trừng phạt chống Nga mà Obama tuyên bố là đáp lại "sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử".

Theo giả thiết của Obama, những cuộc tấn công của hacker đã bị chặn lại.Tổng thống Obama không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào về tác động của sự việc đó vào kết quả bầu cử. Vì vậy, không có cơ sở để cho rằng sự can thiệp bị cáo buộc của Nga là đáng kể, các tác giả nhận xét. 

Trong trường hợp này, không cần phải vội vàng trừng phạt mà cần chờ kết thúc điều tra, trao lại cho Trump quyền hạn đối phó với vấn đề này. Bên cạnh đó, nếu cho rằng sự can thiệp của Nga là nghiêm trọng, thì biện pháp mà ông Obama ban hành vẫn không thể coi là hợp lý.

Việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi nước Mỹ và áp dụng những biện pháp trừng phạt chống các sĩ quan An ninh và Tình báo Nga khó có thể gây hại nặng nề hoặc tác động mạnh đến Moskva.

Những chỉ huy tình báo Nga hiển nhiên sẽ không đến Mỹ. Do đó, biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Obama áp đặt chỉ như là hành động tượng trưng. Tổng thống Obama muốn người ta nhìn nhận mình như một chính trị gia cứng rắn và ý chí mạnh mẽ trong những ngày cuối nhiệm kỳ.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo