Quốc tế

LHQ bỏ phiếu về nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Aleppo, Syria

(DNVN)-Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tạm thời ở Aleppo, Syria và viện trợ nhân đạo cho thành phố này vào ngày 05/12.

Press TV đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) được cho là sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tạm thờiAleppo, Syria và viện trợ nhân đạo cho thành phố này.

Theo các nguồn tin ngoại giao, nghị quyết - do Ai Cập, Niu-di-lân và Tây Ban Nha soạn thảo - sẽ được bỏ phiếu trong một phiên họp của LHQ diễn ra vào ngày 05/12. 

Một phiên họp của HĐBA LHQ hôm 31/10/2016 (Ảnh: AFP)

Dự thảo nghị quyết kêu gọi tất cả các bên tham chiến ở Syria "ngay lập tức chấm dứt bất cứ cuộc tấn công nào tại thành phố Aleppo nhằm cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân trong giai đoạn đầu là 7 ngày, sau đó có thể sẽ được gia hạn thêm.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi cho phép phân phát hàng viện trợ nhân đạo cho người dân bị mắc kẹt tại các khu vực do phiến quân chiếm đóng ở đông Aleppo. 

Dự thảo nghị quyết khuyến khích mở rộng lệnh ngừng bắn tạm thời, tiến tới chấm dứt chiến sự trên toàn Syria.

Hiện chưa rõ liệu Nga - quốc gia đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới trong vòng 24 giờ loại trừ các nhóm khủng bố, chẳng hạn như Jabhat Fateh al-Sham (tên cũ là Mặt trận al-Nusra) - có bỏ phiếu nghị quyết hay không. 

Moscow và Damasus khẳng định, việc tạm dừng lâu dài cuộc chiến chống lại phiến quân có thể mở đường cho họ tái tập hợp lực lượng và củng cố sức mạnh.

 

Trong khi đó, Canada, đại diện cho 74 trên tổng số 193 nước thành viên của LHQ đã đề nghị tổ chức phiên họp toản thể của Đại hội đồng

LHQ để bỏ phiếu về một nghị quyết liên quan đến hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Syria. Tuy nhiên, thời gian diễn ra cuộc họp này vẫn chưa được ấn định.

Quân chính phủ Syria - lực lượng đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn phía Tây Aleppo - đã và đang tiến hành các chiến dịch tiêu diệt các tay súng phiến quân khỏi phía Đông thành phố. 

Với sự yểm trợ của không quân Nga, lực lượng vũ trang Syria và lực lượng đồng minh đã giáng những đòn mạnh vào phiến quân trong vài tuần qua. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo