Quốc tế

LHQ: Các bên tham chiến Syria dùng bạo lực tình dục như chiến thuật tác chiến

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cáo buộc binh lính Syria, các sĩ quan tình báo, cũng như các nhóm khủng bố đã sử dụng bạo lực tình dục như chiến thuật tác chiến.

"Bạo lực tình dục tiếp tục tiếp tục được các bên tham gia xung đột Syria sử dụng như một chiến thuật của chiến tranh, khủng bố và tra tấn", ông Antonio Guterres viết trong một báo cáo. 

LHQ tố các bên tham chiến Syria dùng bạo lực tình dục như chiến thuật tác chiến

"Phụ nữ và bé gái dễ bị tổn thương nhất trong khi tìm kiếm tại các cửa khẩu, cơ sở giam giữ, sau khi bị lực lượng ủng hộ chính phủ bắt cóc, và tại các cửa khẩu biên giới. Trong khi đó, nam giới và các bé trai là đối tượng bị bạo lực tình dục trong các cuộc thẩm vấn tại những trung tâm giam giữ của chính phủ", ông Guterres cho biết thêm. 

Theo TTK LHQ, "hàng ngàn người phụ nữ và bé gái sắc tộc Yazidi - những người đã bị bắt giữ tại Iraq vào tháng 8/2014 và bị buôn bán sang Syria tiếp tục bị bắt làm nô lệ tình dục, trong khi đó những báo cáo mới cho thấy nhiều trẻ em và phụ nữ bị đưa từ Iraq sang Syria kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Mosul".

Ông Guterres đã kêu gọi "tất cả các bên trong cuộc xung đột Syria ngay lập tức ngừng sử dụng bạo lực tình dục như một chiến thuật chiến tranh hoặc khủng bố, và thúc giục những hành vi tội ác như vậy cần phải đưa vào trong các thỏa thuận ngừng bắn, các cuộc đàm phán chính trị, tiến trình hòa bình và sáng kiến trách nhiệm". 

"Tôi khuyến khích những quốc gia tiếp nhận người tị nạn bảo vệ và hỗ trợ người tị nạn Syria - đối tượng có thể bị bạo lực tình dục hoặc nguy cơ bị lạm dụng", ông cho biết. 

Trong số những đối tượng chịu trách nhiệm về bạo lực tình dục tại Syria, TTK LHQ đã đề cập tới IS, Jabhat al-Nusra, các nhóm khủng bố Army of Islam và Ahrar al-Sham, cũng như binh lính chính phủ, đơn vị tình báo và dân quân thuộc lực lượng quốc phòng quốc gia. 

Nên đọc

 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo