Quốc tế

LHQ cảnh báo Triều Tiên lần cuối trước khi áp án phạt

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 15/5 đã chỉ trích gay gắt vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên và tuyên bố thực hiện thêm các biện pháp, trong đó có các lệnh trừng phạt nhằm trả đũa "hành vi gây bất ổn ở mức cao" của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố với sự ủng hộ của Trung Quốc, HĐBA đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Triều Tiên "phải ngay lập tức cho thấy trung thành với cam kết phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể".

Các thành viên của HĐBA đã yêu cầu rằng, Triều Tiên "không được tiếp tục thực hiện thử hạt nhântên lửa đạn đạo". Đây dường như là lời cảnh báo cuối cùng với Triều Tiên trước khi một làn sóng trừng phạt có thể được áp đặt với Bình Nhưỡng. 

Một phiên họp của HĐBA LHQ ở New York.

Trong tuyên bố, tất cả các quốc gia thành viên, trong đó có Trung Quốc - đối tác thương mại và là đồng minh chính của Triều Tiên - "tuyên bố sẽ thực hiện đầy đủ tất cả các biện pháp áp đặt" nhằm vào Triều Tiên và "thúc giục mạnh mẽ" các quốc gia khác tuân thủ yêu cầu này.

HĐBA bày tỏ lo ngại tột độ về hành vi thách thức và khiêu khích trắng trợn của Triều Tiên đối với HĐBA. 

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã chỉ trích Bình Nhưỡng thử tên lửa và thúc giục họ tiến hành phi hạt nhân hóa. 

"Hành động này vi phạm nghị quyết của HĐBA, đe dọa đến hòa bình và ổn định trong khu vực", Tổng thư ký LHQ Guterres cho biết trong một tuyên bố do phát ngôn viên của ông công bố. 

Theo nghị quyết trừng phạt của LHQ, Triều Tiên bị cấm phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân. 

 

Hiện Mỹ cũng đang hội đàm với Trung Quốc về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng. 

"Hiện có nhiều lệnh trừng phạt mà chúng tôi có thể bắt đầu áp đặt, có thể áp đặt với lĩnh vực năng lượng, dầu mỏ, vận tải biển, xuất khẩu", Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley phát biểu với ABC. 

"Chúng tôi có thể làm nhiều điều khác mà chúng tôi chưa làm. Do vậy, chúng tôi có nhiều lựa chọn", đại sứ Mỹ nhấn mạnh.

Việc thông qua tuyên bố do Mỹ phác thảo đưa ra trước thềm một phiên họp kín khẩn cấp của HĐBA diễn ra vào ngày hôm nay theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản để thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Trước đó, hôm 14/5, Triều Tiên đã thử một tên lửa đạn đạo có tầm xa nhất từ trước đến nay, đồng thời khẳng định tên lửa này có khả năng mang "một đầu đạn hạt nhân nặng".

 

Bình Nhưỡng đã tiến hành hại vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa kể từ đầu năm ngoái nhằm phát triển một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn tới lục địa Mỹ. 

Năm ngoái, HĐBA đã thông qua hai gói trừng phạt nhằm gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng. Kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006, nước này đã hứng chịu 6 gói trừng phạt.

HĐBA được cho là sẽ thảo luận về những bước đi tiếp theo trong khuôn khổ cuộc họp vào khoảng 20h tối nay theo giờ GMT. 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo