Quốc tế

LHQ giáng đòn trừng phạt mạnh chưa từng thấy lên Triều Tiên

(DNVN)-Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã giáng đòn trừng phạt mạnh chưa từng thấy lên Triều Tiên khi công bố phạt các tàu thuyền và doanh nghiệp giúp Triều Tiên né tránh lệnh cấm vận.

KBS đưa tin, hôm 30/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố các lệnh trừng phạt mới với 27 tàu thuyền, 21 công ty và một doanh nhân do đã giúp đỡ  Triều Tiên né tránh lệnh cấm vận. 

Quyết định này đưa ra trong bối cảnh Mỹ tiếp tục gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng bất chấp việc gần đây nước này đã có dấu hiệu cởi mở hơn đối với đối thoại và đàm phán.  Giới phân tích nhận định rằng, đây là gói biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất mà Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc áp đặt đối với Triều Tiên.

LHQ giáng đòn trừng phạt mạnh chưa từng thấy lên Triều Tiên

Trong danh sách đen mà Liên hợp quốc công bố lần này có tổng cộng 13 tàu chở dầu và tàu chở hàng hóa Triều Tiên bị cấm cập cảng trên toàn cầu, cùng với 12 tàu của các nước khác giúp Bình Nhưỡng buôn lậu hàng hóa hoặc cung cấp dầu và nhiên liệu cho Triều Tiên Hai tàu khác của Triều Tiên bị đóng băng tài sản trên toàn cầu, nhưng không bị cấm cập cảng.

21 hãng tàu và vận tải biển bị đóng băng tài sản. Ba trong số đó đều có trụ sở ở Hồng Kông bao gồm Huaxin Shipping, hãng tàu đã vận chuyển than đá từ Bắc Triều Tiên tới Việt Nam. 

12 công ty hoặc hãng tàu Triều Tiên bị xếp vào danh sách đen vì tham gia vận chuyển trái phép dầu và nhiên liệu. Hai công ty khác Shanghai Dongfeng Shipping và Weihai World Shipping Freight cũng nằm trong danh sách trừng phạt do tàu của công ty này đã vận chuyển than đá của Triều Tiên. Các công ty còn lại có trụ sở đặt ở Singapore, Samoa, đảo Marshall và Panama. 

Động thái này cũng là một phần trong chiến dịch toàn cầu nhằm vào việc buôn bán trái phép hàng hóa của Triều Tiên, vi phạm nghiêm trọng các lệnh cấm vận của LHQ áp đặt lên Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử nghiệm hạt nhân, tên lửa của nước này. 

Lệnh cấm vận trên được đưa ra khi Mỹ đã chấp nhận đối thoại với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng dự kiến sẽ được diễn ra vào khoảng cuối tháng 5. 

 

Mặc dù vậy, Washington vẫn giữ vững lập trường về việc sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng thông qua việc thực hiện nghiêm khắc các lệnh trừng phạt. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo