Quốc tế

LHQ giáng đòn trừng phạt mạnh tay hơn vào Triều Tiên

(DNVN)-Hãng tin AFP cho biết, vào lúc 10h10 tối 02/3 theo giờ Việt Nam, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc được thông qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mang theo vệ tinh quan sát Trái đất lên quỹ đạo.

 Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên (Ảnh Reuters)

Dự thảo nghị quyết trừng phạt áp dụng lên Triều Tiên được soạn thảo dựa trên các kết quả thương lượng do Mỹ và Trung Quốc làm trung gian. Nghị quyết mới nhằm vào Triều Tiên là hành động trừng phạt mạnh nhất của LHQ trong 20 năm qua.

Theo lệnh trừng phạt mở rộng này, tất cả hàng hoá đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra, và những đại diện thương mại Triều Tiên ở Syria, Iran và Việt Nam nằm trong số 16 cá nhân bổ sung vào danh sách đen của LHQ.

Trước đây, các quốc gia chỉ kiểm tra những kiện hàng của Triều Tiên nếu có cơ sở nghi ngờ chúng chứa hàng hóa cấm.

Lệnh trừng phạt mới cũng bao gồm lệnh cấm Triều Tiên xuất hoặc nhập khẩu vũ khí hạng nhẹ; trục xuất những nhà ngoại giao Triều Tiên “có hoạt động phi pháp”; cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu than, sắt, vàng, titanium, vanadium (dùng chế tạo hợp kim thép), đất hiếm (do Triều Tiên bị nghi dùng nguồn tiền thu được từ xuất khẩu khoáng sản để phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa); cấm Triều Tiên nhập xăng máy bay…

Tổng thống Mỹ Barack Obama lập tức ra tuyên bố ca ngợi việc bản nghị quyết mới được thông qua. Ông nói rằng thế giới đã gửi "một thông điệp đơn giản" tới với Triều Tiên, đó là nước này phải từ bỏ các chương trình hạt nhân, tên lửa kể trên và đi theo một con đường tốt đẹp hơn.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo