Quốc tế

LHQ: "Không có kế hoạch B" tại Syria

(DNVN)-Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria, ông Staffan de Mistura khẳng định rằng, "không có kế hoạch B" tại Syria, đồng thời kêu gọi cả Mỹ và Nga đều phải "bảo vệ" tiến trình hòa bình tại quốc gia bất ổn này.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin RT của Nga hôm 28/4, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura phát biểu rằng, "các cuộc đàm phán quốc tế hiện nay mới chỉ đạt tiến bộ ít ỏi, nhưng là một điều kỳ diệu được tạo bởi một cuộc hội đàm cấp cao giữa Mỹ và Liên bang Nga".

Bằng việc chỉ ra rằng, lệnh ngừng bắn tại Syria do Nga và Mỹ khởi xướng và đã được LHQ cùng nhiều quốc gia khác ủng hộ, đặc phái viên Staffan de Mistura khẳng định, nhờ những nỗ lực này mà lệnh ngừng bắn "đã kéo dài được gần 60 ngày... và thương vong đã gần tới con số 0".

LHQ khẳng định, không có kế hoạch B tại Syria (Ảnh Reuters)

"Tôi đã gửi một thông điệp rất chân thành tới cả hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Nga, và nói rằng "các bạn là những người đã tạo ra lệnh ngừng bắn này, do vậy Tổng thống Putin và Tổng thống Obama nên đạt tới một thành tích đáng kể, theo đó phải bảo vệ thỏa thuận ngừng bắn, đảm bảo chắc chắn rằng, nó không biến mất, tiếp tục nhất trí về cách thức để thỏa thuận đình chiến không mất đi năng lượng, bởi vì nó đang trong tình trạng nguy hiểm", ông Staffan de Mistura chia sẻ với RT.

Đặc biệt trong cuộc phỏng vấn này, đặc phái viên De Mistura cũng khẳng định, "không có kế hoạch B thực sự" cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria. Theo ông, giải pháp duy nhất đối với cuộc xung đột Syria là "một sự chuyển tiếp chính trị dựa trên thông cáo Geneva và nghị quyết 2254 (kế hoạch hòa bình cho Syria) cùng một tiến trình chính trị". Qua đó, ông lên tiếng kêu gọi các bên liên quan tránh có bất ký phản ứng thái quá nào trong trường hợp xảy ra sự cố.

"Không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này", đặc phái viên De Mistura nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Liên Hợp Quốc, đặc phái viên này cũng cho biết, ông dự định kêu gọi tổ chức vòng hòa đàm Syria mới vào tháng 5. 

Thực tế, giao tranh tại Aleppo đã leo thang trong 1 tuần qua, sau khi phiến quân Mặt trận Nusra có liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda bắt đầu tấn công các vị trí do chính phủ kiểm soát ở phía Nam Aleppo, và lực lượng quân đội Tự do Syria đối lập bắn phá hàng chục quả đạn pháo mỗi ngày khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

 

"Trong một cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua với 4 triệu người tị nạn, với 300.000 đến 400.000 người đã thiệt mạng và 1 triệu người khác bị thương, tôi nghĩ chúng ta cần nhiều sự kiên nhẫn chiến lược để đảm bảo rằng, bất ổn không tiếp diễn", ông de Mistura nói.

Ông cho biết thêm, cứ 25 phút trôi qua có 1 người dân Syria phải bỏ mạng vì xung đột. Làm việc tại LHQ trong 45 năm qua, ông chưa bao giờ chứng kiến một cuộc xung đột trở nên phức tạp bởi nhiều quốc gia và nhiều thành phần liên quan đến vậy. Tuy nhiên, ông cho rằng, bất chấp tất cả những khó khăn, cộng đồng quốc tế phải duy trì những nỗ lực giải quyết xung đột cho Syria.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo