Quốc tế

LHQ không thông qua 2 nghị quyết của Nga và Mỹ về điều tra tại Syria

(DNVN)-Trong ngày bỏ phiếu thứ ba, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về việc ủng hộ phái đoàn tìm kiếm sự thật liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học ở Douma thuộc khu vực Đông Ghouta của Syria.

Dự thảo nghị quyết của Nga nhận được 6 phiếu thuận (trong đó có phiếu của Trung Quốc), song không đủ 9 số phiếu thuận tối thiểu cần thiết để được thông qua. 

Vụ tấn công tại thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta diễn ra gần đây được cho là sử dụng vũ khí hóa học khiến khoảng 70 dân thường vô tội thiệt mạng. 

LHQ không thông qua 2 nghị quyết của Nga và Mỹ về điều tra tại Syria.

Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí Hóa học (OPCW) được coi là cơ quan giám sát hàng đầu của thế giới về việc sử dụng vũ khí hóa học. 
Nga, Trung Quốc, Bolivia, Kazakhstan và Ethiopia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết; trong khi đó Pháp, Mỹ, Anh và Ba Lan bỏ phiếu chống. Các thành viên khác của HĐBA gồm 15 thành viên bỏ phiếu trắng. 

Trước đó, cùng ngày, dự thảo nghị quyết của Mỹ nhận được 12 phiếu thuận, song không được thông qua do lá phiếu phủ quyết của Nga. Trung Quốc bỏ phiếu trắng đối với dự thảo của Mỹ. 

Trong khi dự thảo nghị quyết của Mỹ yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra để xác định thủ phạm tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria, thì văn bản của Nga yêu cầu các nhà điều tra báo cáo kết quả điều tra lên HĐBA và sau đó cơ quan này sẽ đưa ra kết luận.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết đây là một "ngày bực bội" đối với các nhà ngoại giao tại trụ sở LHQ ở New York. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzya tố Mỹ "vẽ ra nghị quyết nêu trên" làm "cái cớ" để biện minh cho hành động chống lại Syria trong tương lai. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo