Quốc tế

LHQ lập nhóm điều tra tội ác chiến tranh tại Syria

(DNVN)-Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhất trí thành lập một nhóm điều tra về tội ác chiến tranh và lạm dụng nhân quyền trong cuộc xung đột tại Syria.

Hôm 21/12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhất trí thành lập một nhóm điều tra về tội ác chiến tranh và lạm dụng nhân quyền trong cuộc xung đột tại Syria.

Cụ thể, với 105 phiếu ủng hộ, 15 phiếu chống và 52 phiếu trắng, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết do Liechtenstein soạn thảo thành lập một “cơ chế quốc tế, công bằng và độc lập” dưới sự bảo trợ của LHQ. 

LHQ lập nhóm điều tra tội ác chiến tranh tại Syria. 

Theo đó, nhóm điều tra se phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Điều tra Syria để "thu thập, củng cố, giữ gìn và phân tích bằng chứng", đồng thời chuẩn bị cho các vụ tố tụng liên quan đến tội ác chiến tranh tại Syria. 

Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, đại sứ Liechtenstein Christina Wenaweser cho biết, nghị quyết này là một bước tiến ý nghĩa trong việc thiết lập một nhóm mới phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Điều tra Syria. Đầu năm 2016, Ủy ban này cho rằng, tội ác chiến tranh đang tràn lan tại Syria.

"Cuối cùng, chúng tôi đang thực hiện một bước đi ý nghĩa nhằm đáp ứng kỳ vọng mà chúng tôi chưa đạt được lâu nay", đại sứ Wenaweser phát biểu. 

Trong khi đó, đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari cho rằng, nghị quyết vừa được thông qua là không hợp pháp và là “mối đe dọa rõ ràng tới giải pháp” của cuộc xung đột kéo dài trong 6 năm qua. 

Nga, Trung Quốc và Iran cũng phản đối nghị quyết trên. 

 

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo