Quốc tế

LHQ: Ngăn dân chạy trốn khỏi Mosul, IS ra tay hành quyết 163 người

(DNVN)-Theo số liệu của Liên Hợp Quốc (LHQ), IS đã hành quyết 163 dân thường vào tuần trước nhằm ngăn họ chạy trốn khỏi Mosul, Iraq.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad al-Hussein cho biết, IS đã hành quyết 163 dân thường vào tuần trước nhằm ngăn họ chạy trốn khỏi Mosul, Iraq - nơi quân đội đang dẫn đầu một chiến dịch chống khủng bố.

Press TV đưa tin, ông Zeid Ra’ad al-Hussein đưa ra con số gây sốc trên khi phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền LHQ tại thành phố Geneva của Thụy Sỹ.

Ngăn dân thường chạy trốn khỏi Mosul, IS ra tay hành quyết 163 người

"Hôm qua, nhân viên của tôi đã thông báo rằng, thi thể của những người Iraq bị sát hại, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, hiện vẫn nằm la liệt trên đường phố của khu vực al-Shira thuộc phía Tây Mosul, sau khi ít nhất 163 người bị bắn và sát hại bởi IS nhằm ngăn cản họ chạy trốn", ông tiết lộ, đồng thời cho biết thêm đã có những báo cáo về người dân mất tích khỏi quận này.

Quan chức LHQ cảnh báo rằng, "sự tàn bạo của IS và các nhóm khủng bố khác dường như không có điểm dừng".

Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Hussein, Rupert Colville chia sẻ với hãng tin AFP rằng, vụ sát hại kinh hoàng ở Mosul được tin là diễn ra vào ngày 01/6 vừa qua. 

Mosul đã rơi vào tay IS trong năm 2014 - thời điểm lực lượng khủng bố này bắt đầu chiến dịch hủy diệt và chết chóc tại Iraq. 
Binh lính Iraq và các tay súng đồng minh đã và đang dẫn đầu  một chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul kể từ tháng 10/2016. Họ đã kiểm soát phía Đông Mosul vào tháng 1 và phát động cuộc chiến đấu ở phía Tây hồi tháng 2. 

Chiến dịch giải phóng Mosul đã diễn ra lâu hơn so với kế hoạch khi các phần tử IS trà trộn vào dân thường, sử dụng các vụ ném bom và tấn công khác nhằm làm chậm lại đà tiến công của lực lượng Iraq. 

 

Khoảng 700.000 người dân đã chạy trốn khỏi Mosul, tuy nhiên có tới 200.000 dân thường hiện vẫn bị mắc kẹt trong đau đớn tại các khu vực do IS kiểm soát. 

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo