Quốc tế

LHQ "phớt lờ" việc TNK can thiệp quân sự ở Syria?

Một nhà bình luận chính trị Syria tin rằng, LHQ luôn luôn phớt lờ những lời phàn nàn của Syria về việc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm chủ quyền lãnh thổ, và LHQ cũng không có bước đi nào về sự hiện diện của lính Mỹ tại quốc gia Ả Rập này.

Syria từng kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) và Hội đồng Bảo an bắt buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút "các lực lượng xâm lược" ra khỏi lãnh thổ Syria ngay lập tức, chấm dứt các cuộc tấn công xuyên biên giới, duy trì an ninh, ổn định khu vực và quốc tế. 

Syria nhiều lần phàn nàn với LHQ về việc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm chủ quyền lãnh thổ.

Nhà bình luận chính trị Syria Mimi al-Laham tin rằng, LHQ luôn luôn phớt lờ những lời phàn nàn của Syria về việc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm chủ quyền lãnh thổ, và LHQ cũng không có bước đi nào về sự hiện diện của lính Mỹ tại quốc gia Ả Rập này.

"Đây không phải là lần đầu tiên Syria phàn nàn với LHQ về việc TNK vi phạm chủ quyền lãnh thổ. Thực tế, Syria đã phàn nàn kể từ năm 2012 rằng TNK giúp các nhóm khủng bố bên rong Syria và thực tế là TNK đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ Syria", chuyên gia Mimi al-Laham phát biểu với Press TV trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/3.

"Có lẽ những lời phàn nàn này đã tiếp tục đưa ra sau khi TNK sát hại các lính biên phòng Syria gần Manbij, và thực tế là TNK đang xây dựng một bức tường biên giới trên đất Syria tại Idlib và đang ăn cắp đất của Syria", bà cho biết thêm.

Theo nhà phân tích này, TNK đã triển khai binh lính tới Syria "dưới cái cớ chiến đấu với IS" trong khi "chương trình nghị sự ban đầu của họ là ngăn chặn việc thành lập một nhà nước của người Kurd trên biên giới của họ.

Tháng 8/2016, TNK đã bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự quy mô lớn vào Syria, mang tên "Lá chắn Euphrates", với việc điều xe tăng và chiến đấu cơ trên khắp khu vực biên giới. 

 

Ankara khẳng định rằng, chiến dịch quân sự của họ nhằm đẩy lùi IS khỏi biên giới TNK với Syria và cản đà tiến tới của các lực lượng người Kurd, tuy nhiên Damascus chỉ trích chiến dịch này vi phạm chủ quyền lãnh thổ của họ. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo