Xã hội

Lịch làm việc dày đặc của Tổng thống Pháp ở Hà Nội

(DNVN) - Chuyên cơ chở Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 0h40 ngày 6/9, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày.

Theo tin tức mới nhất, ông Hollande là vị Tổng thống thứ ba của Pháp sang thăm Việt Nam sau chuyến công du Việt Nam của Tổng thống François Mitterrand năm 1993 và Tổng thống Jacques Chirac năm 1997 và năm 2004.

Dân trí đưa tin, chuyến thăm Việt Nam của ông Hollande từ ngày 5-7/9 nhằm cụ thể hóa nội hàm Đối tác chiến lược Việt Nam- Pháp được ký kết năm 2013 và là dịp để nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đề cập tới mọi chủ đề khu vực và song phương cũng như thăm dò những triển vọng hợp tác mới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande bước xuống từ chuyên cơ. Ảnh: Giang Huy/VNE.

Tháp tùng Tổng thống Hollande có Bộ trưởng Tài chính và Tài khoản công Michel Sapin; Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ André Vallini; Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại, Thủ công, Tiêu dùng và Kinh tế xã hội và đoàn kết Martine Pinville.

Theo nguồn tin của báo Vnexpress, hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết các văn kiện và tổ chức họp báo chung. Ông Hollande tiếp đó hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Quốc gia về tương lai chung Việt - Pháp, định hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Sau khi dự tiệc chiêu đãi, Tổng thống Pháp sẽ đi bộ thăm phố cổ, giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam tại Pháp, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trưa ngày 7/9, ông Hollande sẽ hội kiến với Bí thư thành ủy Đinh La Thăng, sau đó rời Việt Nam sang Lào dự hội nghị cùng ASEAN và các đối tác. Chuyến thăm của ông Hollande diễn ra trong bối cảnh hai nước hướng tới tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược đã ký hồi 2013. 

Chuyên cơ của ông Hollande đỗ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Giang Huy/VNE.

Dự kiến có hơn 20 văn bản sẽ được ký kết trong chuyến thăm này của ông Hollande. Đáng chú ý là hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Airparif, Hiệp hội kiểm tra chất lượng không khí của vùng Ile de France và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. 

 

Mục tiêu của thỏa thuận là thiết lập hệ thống giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội, đề xuất các chính sách công nhằm cải thiện chất lượng không khí. Sau khi thiết lập trạm demo, Pháp sẽ giúp Hà Nội tìm hiểu nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí và tư vấn về giải pháp.

Thoả thuận của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình và Cần Thơ cũng sẽ được xem xét, liên quan đến khoản vay 52,5 triệu euro và khoản viện trợ không hoàn lại một triệu euro nhằm tài trợ chống tình trạng nước biển dâng. 

Đóng góp của AFD cho chương trình hỗ trợ ngân sách ứng phó với BĐKH sẽ lên đến 100 triệu euro trong năm nay và 50 triệu euro vào 2017-2018.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo