Thị trường

Lịch Tết 2013: Đa dạng mẫu mã nhưng sức mua đìu hiu

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến năm mới 2013, nhiều nơi đã bắt đầu trưng bày các loại lịch với mẫu mã vô cùng đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, sức mua của người dân còn yếu.

Mẫu mã đa dạng và phong phú

So với những mặt hàng phục vụ cho năm mới khác, lịch là một trong những vật dụng xuất hiện và được bày bán sớm nhất trên thị trường. Từ cách đây 2 tháng, một số nơi như phố Đinh Lễ và các nhà sách lớn đã bắt đầu trưng bày những mẫu lịch cho năm mới 2013.

Vào thời điểm này, nếu có dịp qua các tuyến phố như Đinh Lễ, Tràng Tiền, Hàng Bông, Hai Bà Trưng, Giảng Võ… bạn sẽ có thể thấy rất nhiều mẫu lịch đa dạng, phong phú đang được bày bán tại đây.

Hầu hết các nhà sách lớn đều có quầy trước sảnh trưng bày lịch Tết. Theo quan sát của phóng viên, trên đường Giảng Võ, hai nhà sách lớn là Trí Tuệ và Giáo Dục đều đang “tung” ra những mẫu lịch bloc mới nhất với hình thức khá bắt mắt và sang trọng.

Ngoài những mẫu lịch truyền thống, tại Đinh Lễ năm này còn xuất hiện thêm nhiều mẫu lịch mới. Chị Hương (chủ một nhà sách nhỏ) cho biết: “Lịch Quý Tỵ 2013 có nhiều mẫu mã. Đặc biệt, năm nay xuất hiện thêm những bộ lịch trang trí bằng chữ Hán, thư pháp với ý nghĩa cầu Phúc – Lộc – Thọ, hay những bộ lịch in hình ảnh dân gian hoặc các hình ảnh gắn bó với quê hương đất nước, bộ lịch "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cũng “hút” người tiêu dùng”.

Giá lịch năm nay được cho là tăng hơn so với năm ngoái từ 10-15%. Lịch treo tường khổ 41x63 cm có giá dao động từ 20.000–45.000 đồng/quyển; khổ vừa có giá từ 100.000–130.000 đồng/quyển. Lịch bloc của nhà sách Giáo Dục cỡ trung khổ 10,5x14,5 cm giá 16.000 đồng/quyển; lịch bloc cỡ đại khổ 14,5x20,5 cm giá 32.000 đồng/quyển; lịch bloc siêu đại Phú quý an khang khổ 20x30 cm giá 250.000 đồng/quyển.

Trên nhiều tuyến phố khác, các loại lịch bloc có mức giá dao động từ 300.000–800.000 đồng/quyển.

Sức mua còn yếu

Siêu thị BigC đã trưng bày các mẫu lịch Tết Quý Tỵ 2013 cách đây cả tháng trời nhưng theo quan sát của phóng viên thì rất ít người quan tâm đến mặt hàng này. Một nhân viên trực quầy cho biết “số lượng lịch bloc bán được khá chậm, mặc dù siêu thị cũng đưa ra chính sách giảm giá cho mặt hàng này”.

Không chỉ tại BigC Thăng Long mà ở nhiều nhà sách khác, không khí mua sắm lịch Tết cũng không mấy khởi sắc. Cụ thể như trên đường Giảng Võ, các quầy bán lịch khá đìu hiu, vắng khách, thậm chí vào giờ tan tầm cũng chỉ lác đác vài người hỏi mua.

Phố Đinh Lễ có phần nhộn nhịp hơn nhưng sức mua vẫn cầm chừng. Chị Lan Chi (một người mua hàng cho biết): "Thực ra hôm nay tiện đi mua sách nên mình mua luôn chứ cũng không chủ định đi mua lịch bởi thời điểm này còn hơi sớm".

Một chủ hàng tại đây lại cho hay: "Sát Tết dương lịch thì người dân mới bắt đầu mua sắm mặt hàng này nhiều. Mặt khác, nhiều người cũng có tâm lý là chờ đến lúc đó mới mua để được giảm giá chút ít."
 
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều lịch nhái mẫu mã, nhái thương hiệu có giá thấp hơn giá niêm yết từ 20-30% thậm chí đến 40%. Các loại lịch này thường có chất liệu giấy xấu hơn, mỏng hơn, màu không tươi sáng và bán tại nhiều nơi không uy tín như vỉa hè, khu đường Phạm Văn Đồng, đường Láng… Vì thế, người tiêu dùng nên quan sát kỹ trước khi mua sắm để tránh mua phải lịch kém chất lượng.
 

 

Đỗ Vân (Theo TTVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo